Libya cam kết nối lại xuất khẩu dầu sau nhiều tháng

Trong một tuyên bố hôm 12-9, Đại sứ quán Mỹ tại Libya cho biết Nguyên soái Khalifa Haftar đã cam kết sẽ chấm dứt việc phong tỏa các cơ sở dầu mỏ kéo dài nhiều tháng qua, nhưng không rõ liệu các mỏ dầu và bến cảng có mở cửa trở lại hay không.

Theo hãng tin Reuters, Quân đội Quốc gia Libya (LNA) khẳng định "Tướng Haftar đã cho phép mở cửa lại toàn bộ các cơ sở sản xuất và xuất khẩu dầu của nước này, bắt đầu từ ngày 12-9”.

Tuyên bố trên được đưa ra sau những nỗ lực của Mỹ kêu gọi Libya chấm dứt việc đình chỉ hoạt động xuất khẩu dầu, trong bối cảnh thúc đẩy ngoại giao rộng rãi hơn để đạt được lệnh ngừng bắn và một thỏa thuận chính trị giữa các phe phái ở Libya.

Đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Libya nói “trong các cuộc thảo luận gần đây với các nhà lãnh đạo Libya”, họ đã ủng hộ “mô hình tài chính do Mỹ đề nghị, đảm bảo mức độ tin cậy rằng doanh thu từ sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Libya sẽ được quản lý minh bạch”.

“Đại sứ quán Mỹ hoan nghênh sự đồng thuận của chính quyền Libya, đã đến lúc lĩnh vực dầu khí của họ hoạt động trở lại” - Reuters dẫn lời đại diện Đại sứ quán Mỹ tuyên bố.

Nguyên soái Libya Khalifa Haftar tham gia cuộc họp tại Hy Lạp, ngày 17-1. Ảnh: REUTERS

Hiện các mỏ dầu và bến cảng của Libya vẫn đang dừng hoạt động. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya và phát ngôn viên của LNA cũng chưa đưa ra bất kỳ phản hồi nào khi được yêu cầu bình luận về tuyên bố của Đại sứ quán Mỹ.

Mặc dù các nhà lãnh đạo ở miền đông Libya đã cho phép xuất khẩu một số sản phẩm dầu dự trữ nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng năng lượng ở khu vực này, nhưng họ vẫn chưa dỡ bỏ các lệnh phong tỏa, Reuters đưa tin.

Trước đó, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng vào ngày 18-1, sau khi năm trạm tiếp nhận ở miền trung và đông Libya bị ngưng cung cấp dầu thô theo lệnh của Nguyên soái Haftar và LNA.

Việc đình chỉ hoạt động đã khiến sản lượng dầu của Libya giảm từ hơn một triệu thùng mỗi ngày xuống còn dưới 100,000 thùng một ngày, làm nền kinh tế nước này suy sụp nặng, theo Reuters.

Tập đoàn này cho biết thêm lệnh phong tỏa xuất khẩu dầu từ năm cảng của Libya đã được đưa ra bởi Tướng Nagi al-Moghrabi, người đứng đầu Lực lượng Bảo vệ các cơ sở dầu mỏ ở miền trung và đông Libya.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm