Libya: GNA tấn công phe tướng Haftar, LNA bị đánh bại

Theo kênh Al-Jazeera, các lực lượng liên hệ với chính phủ Hòa hợp Dân tộc Libya (GNA) được Liên Hiệp Quốc công nhận đã mở đợt tấn công mới vào Quân đội Quốc gia Libya (LNA) ở phía nam Tripoli.

Trang tin The Libya Observer đưa tin các lực lượng của GNA phát động cuộc tấn công nhằm vào lực lượng LNA của Nguyên soái Khalifa Haftar ở khu vực xung quanh nam Tripoli ngày 28-12.

Lực lượng GNA thông báo đạt được tiến bộ ở khu vực sân bay Tripoli và bắt 10 binh sĩ LNA. Ảnh: AFP

Văn phòng truyền thông của Chiến dịch Núi lửa giận dữ do GNA phát động cho hay lực lượng GNA đã chiếm vài tòa nhà và phá hủy xe tăng và một xe quân sự.

“Chúng tôi hôm nay đạt được tiến bộ… kẻ thù (LNA) đã bị đánh bại, họ đã trốn chạy” - ông Ashraf al-Mahjoubi, một chiến binh của GNA, nói trong đoạn video do văn phòng truyền thông nói trên chia sẻ.

Kể từ khi nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi bị lật đổ năm 2011, hai chiếc ghế quyền lực đã xuất hiện ở quốc gia Bắc Phi này, một là LNA đóng ở miền Đông Libya và được Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) ủng hộ và một là GNA đóng ở Tripoli và nhận được sự công nhận của quốc tế.

Hôm 27-12, lực lượng GNA thông báo họ đã đạt được một số tiến bộ ở khu vực sân bay Tripoli và bắt 10 binh sĩ LNA ở phía nam thủ đô.

Xem xét đóng nhà máy lọc dầu

Trong khi đó, Tập đoàn Dầu khí nhà nước NOC của Libya đang xem xét đóng cảng Zawiya ở phía tây và sơ tán nhân viên khỏi nhà máy lọc dầu gần đó do các vụ đụng độ trong khu vực, một tuyên bố cho biết ngày 28-12.

NOC cũng có thể đóng cửa mỏ dầu El Sharara, nơi có lượng dầu thô được xuất khẩu thông qua cảng Zawiya. Tuyên bố của NOC cho biết thêm rằng trong 48 giờ qua, ba quả bom đã rơi gần các thùng chứa dầu của họ.

Nhà máy lọc dầu Libya. Ảnh: Libyan Express

Zawiya là nhà máy lọc dầu đang hoạt động lớn nhất của Libya, phục vụ cho Tripoli cũng như các khu vực ở phía tây và nam đất nước.

Chủ tịch NOC Mustafa Sanallah cho hay việc dừng các hoạt động tại cảng Zawiya có thể làm giảm sản lượng dầu mỏ của Libya không dưới 300.000 thùng mỗi ngày.

Những ngày gần đây, Zawiya là nơi xảy ra các vụ đụng độ giữa các nhóm vũ trang, trong đó một tên lửa suýt rơi trúng nhà máy lọc dầu.

Các lực lượng ủng hộ GNA ngày 27-12 cáo buộc các lực lượng trung thành tướng Haftar ở phía đông cố tấn công tổ hợp cảng dầu.

Lực lượng LNA hồi tháng 4 mở chiến dịch chiếm đánh thủ đô Tripoli, nằm cách cảng Zawiya 40 km về phía đông.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 26-12 cho hay ông sẽ đưa quân tới Libya theo yêu cầu của Tripoli ngay tháng tới. Diễn biến này đưa cuộc xung đột ở Libya lan rộng hơn.

Theo ông Erdogan, một đề xuất ủng hộ quân sự cho Libya sẽ được trình lên Quốc hội vào ngày 8 và ngày 9-1 bởi vì Thổ Nhĩ Kỳ đã được Libya “mời”.

Bộ trưởng Nội vụ Libya Fathi Bashagha cho biết GNA sẽ chính thức yêu cầu viện trợ quân sự từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm