Lính Mỹ chết, Lầu Năm Góc điều hai tàu sân bay áp sát Iran

Hôm 13-3 (giờ địa phương), Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) Kenneth McKenzie cho biết hai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln và USS Dwight D. Eisenhower sẽ tiếp tục ở vùng Vịnh “trong một khoảng thời gian nữa”, theo hãng tin AFP.

Theo ông McKenzie, quyết định này nhằm duy trì khả năng đối phó hiệu quả với những đe dọa từ Iran. Đây cũng là lần đầu tiên Lầu Năm Góc cho phép duy trì sự hiện diện của hai tàu sân bay nói trên tại vùng Vịnh kể từ năm 2012.

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln trong chiến dịch Southern Watch ở Iraq hồi năm 2003. Ảnh: BỘ HẢI QUÂN MỸ

Người đứng đầu CENTCOM nhấn mạnh: "Chúng tôi có sự linh hoạt, khả năng và sẵn sàng đối phó với bất cứ mối đe dọa nào. Tôi nghĩ rằng nguy cơ vẫn còn rất cao. Tôi cảnh báo Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này đừng tìm kiếm một hành động đáp trả gây nguy hiểm cho các lực lượng Mỹ và đồng minh".

Động thái này được đưa ra sau hàng loạt các cuộc tấn công được cho là do các nhóm vũ trang Iran hậu thuẫn thực hiện nhằm vào các cơ sở quân sự của Mỹ tại Iraq, khiến căng thẳng leo thang giữa Washington và Tehran.

Ông McKenzie cũng khẳng định các cuộc tấn công của Mỹ đã phá hủy các kho vũ khí trên, làm suy yếu khả năng tấn công của nhóm Kataeb Hezbollah - lực lượng được cho là đã nã tên lửa vào một căn cứ quân sự tại Iraq khiến hai binh sĩ Mỹ và một binh sĩ Anh thiệt mạng hôm 11-3. Được biết chiến dịch trả đũa này được thực hiện một ngày sau vụ tấn công của Kataeb Hezbollah.

Tuyên bố của Lầu Năm Góc nêu rõ: "Mỹ đã tiến hành những cuộc tấn công phòng vệ chính xác nhằm vào các cơ sở của lực lượng Kataeb Hezbollah trên toàn Iraq… Những kho chứa vũ khí này bao gồm các cơ sở cất giữ những loại vũ khí đã được sử dụng để tấn công các binh sĩ Mỹ và liên quân.

"Chúng tôi tin rằng đã phá hủy thực sự các cơ sở đó và hy vọng rằng nhóm Kataeb Hezbollah sẽ không thể tàng trữ loại vũ khí do Iran cung cấp, vốn được nhóm này sử dụng trong các cuộc tấn công vào căn cứ của Iraq tại doanh trại Taji", Tướng Kenneth McKenzie tuyên bố. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm