Lính Mỹ ở Syria báo động cao, di chuyển sát biên giới Iraq

Theo hãng tin Sputnik, các lực lượng quân sự Mỹ đồn trú ở Đông Syria dọc biên giới với Iraq hiện đang được đặt trong trạng thái báo động cao sau khi Iran nã hàng chục tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ Mỹ ở Iraq rạng sáng 8-1.  

Số lính Mỹ đang làm nhiệm vụ bảo vệ các mỏ dầu và khí đốt ở Syria cũng đã được điều động tập trung về căn cứ quân sự gần thị trấn Ash Shaddadi, sát biên giới Syria-Iraq. 

Tờ The Wall Street Journal dẫn một số nguồn tin nội bộ cho hay một số căn cứ ở Syria có khả năng bị Iran tấn công đã bắt đầu tăng cường an ninh, được gia cố các lớp phòng thủ mới và ngừng hoàn toàn những chiến dịch chống khủng bố. 

Lính Mỹ làm nhiệm vụ bảo vệ mỏ dầu Omar ở tỉnh Deir Ezzor, Đông Syria. Ảnh: AFP

Theo một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên thì khả năng bị Iran trả đũa đã trở thành một trong những nỗi lo thường trực của các lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria những ngày gần đây. 

"Nhằm chuẩn bị cho tình huống xấu nhất, nhiều biện pháp an ninh đã được tiến hành bên cạnh tình trạng báo động cao mà các lực lượng ở đây đang phải duy trì. Tình hình ở đây rất căng thẳng, bởi vì bất kỳ đâu có người Mỹ hiện diện đều có thể trở thành mục tiêu của Iran", vị này cho biết. 

Trong trường hợp nổ ra chiến tranh với Tehran, theo nhận định của quan chức này thì hai bên có thể sẽ không tiến hành giao tranh quy mô lớn ở địa hình phẳng như hồi chiến tranh vùng Vịnh 1991 hay hồi Mỹ đưa quân vào Iraq năm 2003. Thay vào đó, các lực lượng hải quân, không quân và an ninh mạng sẽ đóng vai trò chủ đạo.  

Sau lệnh rút quân khỏi Syria hồi tháng 10-2019 của Tổng thống Donald Trump, Mỹ còn khoảng 600 lính Mỹ đồn trú ở Syria hỗ trợ các công tác an ninh, chưa kể đến gần 1.000 quân có nhiệm vụ bảo vệ các mỏ dầu. Mỹ có tổng cộng khoảng 80.000 quân ở Trung Đông.

The Wall Street Journal cho biết nhân sự của Trung đoàn 75 Biệt động quân Mỹ tinh nhuệ đã được điều động đến Syria hồi tuần trước. Đặt dưới quyền chỉ huy Bộ Chỉ huy Đặc nhiệm Liên quân, lực lượng này nhiều khả năng sẽ đóng vai trò là lực lượng phản kích một khi Iran tiến hành tấn công lính Mỹ trong khu vực. 

Bên cạnh đó, khoảng 2.200 lính thuộc Đơn vị viễn chinh Thủy quân lục chiến số 26 cùng các máy bay chiến đấu cũng đã lên tàu Hải quân và hướng về Trung Đông. Đơn vị này từ lâu được xem là lực lượng phản ứng toàn cầu của Mỹ, thường được điều động đến vùng Vịnh để hỗ trợ các chiến dịch ở Iraq, Syria và Afghanistan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm