Lính Trung Quốc xuất hiện ở Hong Kong là ai?

Tờ South China Morning Post (SCMP) ngày 16-11 đưa tin khoảng 50 binh sĩ Trung Quốc mặc thường phục và không vũ trang đã được triển khai ra nhiều tuyến đường ở Hong Kong vào lúc 4 giờ chiều để giúp dọn dẹp chướng ngại vật, gạch đá trên đường.

Đến ngày 18-11, SCMP xác định các binh sĩ này từ một lữ đoàn chống khủng bố hàng đầu của quân đội Trung Quốc, dựa vào dấu hiệu nhận dạng trên những chiếc áo thun họ mặc.

Binh sĩ giúp dọn dẹp chướng ngại vật trên đường phố Hong Kong ngày 16-11 là từ một lữ đoàn chống khủng bố hàng đầu của quân đội Trung Quốc, dựa vào dấu hiệu nhận dạng trên những chiếc áo thun họ mặc. Ảnh: SCMP

Binh sĩ giúp dọn dẹp chướng ngại vật trên đường phố Hong Kong ngày 16-11 từ một lữ đoàn chống khủng bố hàng đầu của quân đội Trung Quốc, dựa vào dấu hiệu nhận dạng trên những chiếc áo thun họ mặc. Ảnh: SCMP

Trong số lực lượng binh sĩ Trung Quốc dọn dẹp chướng ngại vật trên đường phố Hong Kong hôm 16-11 có nhiều người mặc những bộ đồ thun bóng rổ nhiều màu sắc.

Nhìn bề ngoài có vẻ điều này không có nhiều ý nghĩa lắm. Tuy nhiên theo SCMP, với những người có kiến thức căn bản về quân đội thì sẽ nhận ra bên cạnh những con số, những chiếc áo thun màu vàng huỳnh quang, màu xanh dương này còn mang dòng chữ: “Lữ đoàn Hành quân đặc biệt Xuefeng”.

Binh sĩ quân đội Trung Quốc dọn dẹp gạch đá trên đường bên ngoài trường đại học Baptist. Ảnh: SCMP

Binh sĩ quân đội Trung Quốc dọn dẹp gạch đá trên đường bên ngoài Trường ĐH Baptist. Ảnh: SCMP

Theo thông tin từ báo PLA Daily, “Lữ đoàn Hành quân đặc biệt Xuefeng” là một trong những lữ đoàn chống khủng bố hàng đầu của Trung Quốc, là một phần của Quân khu miền Tây quân đội Trung Quốc, giám sát một khu vực rộng lớn ở phía Tây Trung Quốc bao gồm Tân Cương và Tây Tạng.

Năm 2010, binh sĩ từ lữ đoàn này từng tham gia một cuộc tập trận chống khủng bố chung với Pakistan ở một vùng núi ở Bắc Pakistan, gần biên giới với Afghanistan. Trong nội dung tập trận có đối phó với các tình huống con tin bị bắt cóc.

Binh sĩ Trung Quốc giúp dọn dẹp đường phố Hong Kong. Ảnh: SCMP

Binh sĩ Trung Quốc giúp dọn dẹp đường phố Hong Kong. Ảnh: SCMP

Lữ đoàn này cũng được huấn luyện để có thể chiến đấu trong nhiều điều kiện môi trường như ở sa mạc, cao nguyên trống trải và đã từng di chuyển đến Nam Mỹ và châu Âu, theo PLA Daily.

Tuần trước, binh sĩ từ lữ đoàn này từng xuất hiện trong một bản tin trên kênh truyền hình quân sự thuộc Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV). Trong bản tin này, các binh sĩ phải tìm kiếm mục tiêu trong các căn phòng đầy hơi cay mà không đeo mặt nạ.

Binh sĩ Trung Quốc giúp dọn dẹp đường phố Hong Kong. Ảnh: SCMP

Binh sĩ Trung Quốc giúp dọn dẹp đường phố Hong Kong. Ảnh: SCMP

Các thông tin về việc di chuyển và tái triển khai các đơn vị quân đội Trung Quốc được bảo mật rất kỹ, vì thế không rõ số binh sĩ từ "Lữ đoàn Hành quân đặc biệt Xuefeng" được điều đến Hong Kong khi nào.

Doanh trại nơi các binh sĩ này đóng quân ở Hong Kong thực hiện việc luân chuyển quân gần nhất vào tháng 8, giữa bối cảnh biểu tình đang căng thẳng và bạo lực. Tuy nhiên, không giống các đợt luân chuyển trước, đợt luân chuyển vừa rồi không có thông báo chính thức về số lượng binh sĩ và thiết bị được triển khai ở Hong Kong.

Binh sĩ Trung Quốc chạy trở về doanh trại sau khi dọn dẹp đường phố Hong Kong ngày 16-11. Ảnh: SCMP

Binh sĩ Trung Quốc chạy trở về doanh trại sau khi dọn dẹp đường phố Hong Kong ngày 16-11. Ảnh: SCMP

Về việc giúp dọn dẹp đường phố, một trong những binh sĩ Trung Quốc nói hành động của họ không liên quan gì đến chính quyền Hong Kong.

Tuy nhiên, việc các binh sĩ Trung Quốc có mặt trên đường phố Hong Kong vào thời điểm nhạy cảm khi cuộc biểu tình đang rất căng thẳng đã gây phản ứng. 24 nghị sĩ đối lập ở Hong Kong cùng ra tuyên bố chung phản đối doanh trại Trung Quốc nơi các binh sĩ này đóng quân vi phạm Luật Đồn trú và Luật Cơ bản - được xem như hiến pháp của Hong Kong.

Trước đó, vào ngày 14-11, lần hiếm hoi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên tiếng công khai về biểu tình Hong Kong. Ông Tập thể hiện sự không hài lòng với tình hình, cho rằng những người biểu tình quá khích đã chà đạp luật lệ của Hong Kong và “nhiệm vụ khẩn cấp” nhất của Hong Kong lúc này là “chấm dứt bạo lực và khôi phục trật tự”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm