Lở đất kinh hoàng ở Myanmar, ít nhất 113 người bị chôn vùi

Một vụ lở đất tại mỏ ngọc bích ở miền bắc Myanmar đã giết chết ít nhất 113 người, các quan chức cảnh báo rằng số người chết có thể sẽ còn tăng cao hơn nữa, đài Aljazeera đưa tin.

Vụ việc xảy ra vào ngày 2-7 tại mỏ ngọc bích nằm thị trấn Hpakant, bang Kachin, Myanmar. Sạt lở xảy ra sau một cơn mưa lớn, Sở cứu hỏa Myanmar cho biết trên trang Facebook.

"Đến nay, chúng tôi đã tìm thấy 113 thi thể. Công tác cứu hộ vẫn đang tiếp tục" - đại diện Sở cứu hỏa cho biết.

Những bức ảnh chụp tại hiện trường cho thấy một đội tìm kiếm và cứu hộ lội qua một thung lũng ngập bùn để tìm kiếm những thi thể bên dưới. Cảnh sát địa phương nói rằng các công nhân dường như đã bất chấp cảnh báo không khai thác mỏ trong khi trời mưa.

Vụ sạt lở xảy ra vào ngày 2-7 tại mỏ ngọc bích nằm thị trấn Hpakant, bang Kachin. Ảnh: Lính cứu hỏa Myanmar

Anh Maung Khaing, một thợ mỏ 38 tuổi chứng kiến vụ tai nạn kể rằng anh nhìn thấy một đống chất thải cao chót vót sắp sụp đổ và chuẩn bị chụp lại khoảnh khắc đó thì mọi người bắt đầu hét lên "chạy, chạy!"

"Trong vòng một phút, tất cả mọi người phía dưới ngọn đồi đã biến mất. Tôi cảm thấy trống rỗng và nổi da gà. Có những người còn bị mắc kẹt trong bùn kêu cứu nhưng không ai có thể giúp họ lúc đó" - anh Khaing nói với Hãng tin Reuters qua điện thoại.

Bà Than Hlaing, một thành viên của một nhóm xã hội dân sự địa phương, người có mặt hỗ trợ công tác cứu hộ nói rằng những người thiệt mạng là những người đi nhặt phế liệu do các công ty lớn bỏ lại. 

"Rất khó để những nạn nhân có thể nhận được bồi thường vì họ là những người khai thác tự do. Mọi người chấp nhận rủi ro, đi vào bãi rác vì họ không có lựa chọn nào khác" - bà Hlaing cho biết.

Lở đất gây chết người vẫn thường xảy ra tại các mỏ đá quý ở Hpakant, được cho là không được quản lý tốt. Nạn nhân lở đất cũng thường là người lao động nghèo khó, liều mạng săn lùng đá quý.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm