Lộ diện vũ khí Mỹ sử dụng hạ máy bay không người lái Iran

Theo trang tin Military.com, một quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ loại vũ khí gây nhiễu phương tiện bay không người lái của Iran là Hệ thống Phòng không Hàng hải Tích hợp Hạng nhẹ (LMADIS).

Theo báo cáo của cơ quan trên, hệ thống này có thể được lắp vào các xe địa hình (ATV) như mẫu Polaris MRZR và thường được dùng để tác chiến trên đất liền.

Gần đây, Hải quân Mỹ bắt đầu triển khai các xe tích hợp LMADIS lên tàu chiến để kiểm nghiệm độ hiệu quả khi hoạt động trên biển.

LMADIS bao gồm các thiết bị có hình dáng tương đối giống với ăng-ten chảo, được lắp đấu lưng vào nhau tạo thành hình tròn nhằm tăng độ phủ sóng lên đến 360 độ, kèm với một máy quay nằm trên đỉnh.

Hệ thống Phòng không Hàng hải Tích hợp Hạng nhẹ (LMADIS) - vũ khí được cho là đã "tiêu diệt" máy bay không người lái của Iran. Ảnh: Sputnik

Để sử dụng LMADIS, quân đội Mỹ cần phải sử dụng hai xe song song: một xe chỉ huy và một xe chở vũ khí.

Theo báo cáo tháng 5 của C4ISR, vũ khí này vận hành bằng cách sử dụng radar và máy quay để phát hiện máy bay không người lái. Một khi xác định được mối đe dọa, hệ thống sẽ phát ra các tần số vô tuyến gây nhiễu điện mục tiêu.

Theo hãng tin Reuters, vào hôm qua (18-7), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố tàu đổ bộ tấn công USS Boxer của hải quân nước này khi đi qua eo biển Hormuz đã triệt hạ máy bay không người lái Iran do bay gần tàu chiến Mỹ (chỉ cách 900m) và phớt lờ “nhiều đợt cảnh báo”.

“Đây là động thái mới nhất trong chuỗi các hành động khiêu khích và thù địch của Iran đối với các tàu hoạt động trong vùng biển quốc tế. Mỹ hoàn toàn có quyền bảo vệ lực lượng, phương tiện và lợi ích của mình”, ông Trump nói.

Trong cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trao đổi với các phóng viên tại Liên Hiệp Quốc: “Hiện tại, chúng tôi không có thông tin gì về việc mất một chiếc máy bay không người lái”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm