Lộ tin Lầu Năm Góc nghe lén hàng loạt quan chức quân đội Nga

Đài RT ngày 20-7 dẫn nguồn tờ The Wall Street Journal khẳng định một nhóm nghiên cứu ở ĐH bang Mississippi (Mỹ) thời quan qua đã tiến hành theo dõi và nghe lén điện thoại của các quan chức quốc phòng Nga. 

Sử dụng một công cụ với tên gọi Locate X, nhóm nghiên cứu xác định được vị trí ở một thời điểm cụ thể và vạch lộ trình di chuyển của đối tượng sử dụng điện thoại thông qua dữ liệu thu thập trên các ứng dụng được cài đặt trên máy. 

Quan sát lộ trình di chuyển, nhóm nghiên cứu có thể nắm được hoạt động tại các căn cứ quân sự hoặc cơ quan ngoại giao Nga mà các quan chức di chuyển đến.

Một binh sĩ Nga đứng gác tại căn cứ không quân Hmeimim thuộc tỉnh Latakia miền Tây Syria (Ảnh chụp vào tháng 5-2017). Ảnh: REUTERS

Chẳng hạn, nếu một cơ quan hay một căn cứ nào đó không có nhiều tín hiệu điện thoại để theo dõi thì có thể suy đoán rằng những nơi này là khu vực tuyệt mật, nhân sự ra vào phải tắt điện thoại hoặc mới ở đây vừa mới xảy ra sự cố và nhân viên đã sơ tán hết. 

Một ví dụ The Wall Street Journal đề cập là nhóm chuyên gia đã theo dõi ít nhất 48 điện thoại có mặt tại bãi thử tên lửa Nyonoksa vào ngày 9-8 năm 2019, một ngày sau khi động cơ tên lửa phát nổ khi thử nghiệm, khiến ít nhất năm người thiệt mạng. 

Đáng chú ý, nhóm chuyên gia ở ĐH bang Mississippi được cho là đã nhận hỗ trợ tài chính từ phía Bộ chỉ huy Tương lai (AFC) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ. Đây là cơ quan chuyên nghiên cứu các giải pháp nhằm hiện đại hoá lực lượng bộ binh nước này.  

Trả lời The Wall Street Journal, một đại diện của AFC khẳng định dự án có tính ứng dụng cao trong cải tiến phương thức liên lạc giữa binh sĩ Mỹ. 

Kremlin ra cảnh báo về quan hệ Nga-Mỹ
Kremlin ra cảnh báo về quan hệ Nga-Mỹ
(PLO)- Quan hệ Nga - Mỹ xuống cấp sẽ ảnh hưởng khả năng thực thi trách nhiệm hai nước trong các vấn đề đa phương cũng như kiểm soát và bảo toàn thế ổn định chiến lược.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm