Lô vaccine COVAX phân phối cho Triều Tiên tiếp tục bị hoãn

Hàn Quốc cho biết lô vaccine ngừa COVID-19 được lên kế hoạch chuyển tới Triều Tiên trong khuôn khổ sáng kiến phân phối vaccine toàn cầu COVAX đã bị hoãn do chưa hoàn tất quá trình tham vấn với chính quyền Bình Nhưỡng, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 2-6, một quan chức trong Bộ Thống nhất của Hàn Quốc cho biết lô vaccine đầu tiên của chương trình COVAX dự kiến được chuyển tới Triều Tiên vào cuối tháng 5 nhưng kế hoạch này chưa thể hoàn tất.

“Các quốc gia muốn nhận sự hỗ trợ từ COVAX được yêu cầu tổ chức nhiều cuộc tham vấn khác nhau và nộp một số tài liệu, bao gồm kế hoạch tiêm chủng… Nhưng trong trường hợp của Triều Tiên, những cuộc tham vấn như vậy đang bị kéo dài” - quan chức Hàn Quốc nói. 

Vaccine ngừa COVID-19 của hãng AstraZeneca (Anh). Ảnh: REUTERS

Chương trình COVAX do Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Liên minh Toàn cầu về Vaccine và Tiêm chủng (GAVI) và một tổ chức y tế quốc tế khác điều phối. Dự kiến, COVAX sẽ cung cấp cho Triều Tiên 1,99 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của hãng AstraZeneca. Lượng vaccine này chỉ đủ để tiêm chủng cho chưa đầy 4% dân số nước này.

Một quan chức làm việc tại GAVI chia sẻ với Reuters rằng các cuộc thảo luận với Triều Tiên về việc phân phối vaccine ngừa COVID-19 vẫn đang được tiến hành nhưng các bên chưa thống nhất ngày giao hàng. Người này nói thêm rằng ban điều hành COVAX sẽ thông báo ngay khi có diễn biến mới trong quá trình tham vấn.

Hồi tháng 4, đại diện của WHO tại Triều Tiên, ông Edwin Salvador thông báo việc giao vaccine cho Bình Nhưỡng đã bị trì hoãn do vấn đề về nguồn cung vaccine toàn cầu, cũng như việc Triều Tiên thiếu “sự chuẩn bị về kỹ thuật”.

Tuần trước, trong một tuyên bố gửi tới phiên họp thường niên của các đại diện đến từ 194 thành viên WHO, Triều Tiên cáo buộc một số quốc gia (không nêu đích danh) thống trị nguồn cung vaccine ngừa COVID-19 và theo đuổi “chủ nghĩa vị kỷ quốc gia”, tạo ra “nút cổ chai” trong việc phân phối vaccine trên toàn cầu.

“Một số quốc gia đang mua sắm và dự trữ vaccine nhiều hơn nhu cầu của họ ... trong khi các quốc gia khác thậm chí không thể mua được” - phái đoàn Triều Tiên viết.

Triều Tiên vẫn rất kín tiếng về tình hình dịch COVID-19 tại nước này. Thông tin mới nhất mà truyền thông quốc tế có được là một báo cáo WHO công bố hôm 11-5. Theo đó, WHO xác nhận rằng tính tới ngày 29-4, Triều Tiên đã tiến hành gần 26.000 xét nghiệm và chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm COVID-19. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm