Luận tội ông Trump: Cộng hòa thắng thế, Dân chủ muốn buông

Ngày 3-2, phần tranh luận cuối cùng trong phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump tại Thượng viện đã kết thúc sau hơn 4 tiếng căng thẳng. Đến chiều 5-2, Thượng viện sẽ bỏ phiếu quyết định về số phận của ông Trump: Có tội hay trắng án.

Dân chủ thừa nhận khả năng thua

Theo tờ Business Insider, các công tố viên từ Hạ viện vẫn giữ nguyên các phán quyết, cáo buộc Tổng thống lạm dụng quyền lực và cản trở Hạ hội. 

Trước đó, hôm 31-1, Thượng viện đã bỏ phiếu nhất trí ngăn Hạ viện kêu gọi các nhân chứng "nặng ký" ra trước tòa, trong đó có cựu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton và Quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo tại Hạ viện Adam Schiff có bài phát biểu cuối cùng trong phiên tòa hôm 3-2. Ảnh: PSB NEWS

Hạ viện phản bác lại kết quả bỏ phiếu này và cho rằng Thượng viện phải tuân theo Hiến pháp và nên nghe giải trình từ các bên liên quan về các hành vi sai trái của Tổng thống.

Trong phiên tranh luận ngày 3-2, Chủ tịch Ủy ban Tình báo tại Hạ viện Adam Schiff thừa nhận rằng các công tố viên của Hạ viện rất khó thuyết phục 2/3 Thượng viện bỏ phiếu và buộc tội ông Trump.

"Tuy nhiên, lựa chọn thay thế là nhanh chóng có tổng thống mới và cuộc bầu cử phải công bằng cho ai được ủng hộ cao nhất” - Business Insider dẫn lời ông Schiff.

Luật sư bảo vệ cho ông Trump - ông Pat Cipollone trình bày tranh luận của mình tại phiên tòa Thượng viện ngày 3-2. Ảnh: AP

Ông Schiff hy vọng đảng Dân chủ sẽ không bao giờ có một tổng thống như ông Trump, mà nếu có thì đảng này cũng sẽ "luận tội ông ấy như cách mà đảng Dân chủ đã làm”.

Lịch sử chắc chắn sẽ không tử tế với Tổng thống Trump” - ông Schiff nói. "Tôi nghĩ rằng ai cũng biết nếu như Hạ viện đã chứng minh ông ấy có tội nhưng vẫn được tha bổng thì chắc chắn tên tuổi ông ấy sẽ bị ghim chặt và nhắc nhiều lần trong lịch sử".

Cộng hòa tập trung đưa ông Trump quay lại "đường đua" tổng thống

Về phần mình, các luật sư biện hộ ông Trump nói rằng quá trình luận tội đã và đang làm mất số phiếu của cử tri Mỹ cho ông Trump trong cuộc bầu cử năm nay.

Theo các luật sư việc cấp thiết hiện nay là để ông Trump trở lại "đường đua" vào Nhà Trắng lần hai.

“Kết quả thích hợp duy nhất ở đây là tha bổng tổng thống và để cho cử tri quyền bầu chọn tổng thống của họ” - luật sư của ông Trump - ông Pat Cipollone nói.

“Tôi kêu gọi Thượng viện thay mặt cho mọi người dân Mỹ, đại diện mọi thành phần, không chấp thuận các điều khoản luận tội này. Nó là điều đúng đắn cho đất nước chúng ta. Tổng thống đã không làm gì sai. Cuộc luận tội phải kết thúc” - ông Cipollone khẳng định trong phiên tranh luận.

Ngoài ra, các luật sư còn khẳng định rằng Thượng viện không cần phải nghe bất kỳ nhân chứng nào nữa và tuyên bố các công tố viên của Hạ viện không được phép yêu cầu nhân chứng.

Dòng trạng thái chỉ trích phiên tòa luận tội mình của Tổng thống Trump. Ảnh: TWITTER

Tối 3-2 (giờ Mỹ), Tổng thống Trump đã đăng trên Twitter của mình nói đến phiên tòa luận tội mình vẫn là trò "lừa bịp".

"Tôi hy vọng đảng Cộng hòa và người dân Mỹ nhận ra rằng phiên tòa luận tội mang tính đảng phái này là một trò lừa bịp. Hãy nghe bản ghi âm, nghe những gì Tổng thống và Ngoại trưởng Ukraine nói. Họ nói: "Không có sức ép nào". Không gì làm thỏa mãn đảng Dân chủ chỉ còn cực đoan và không làm được gì đó" - ông Trump viết.

Đến chiều 5-2 (giờ Mỹ), các Thượng nghị sĩ Mỹ sẽ bỏ phiếu về các điều khoản luận tội tổng thống, quyết định ông ấy sẽ trắng án hay được tha bổng, theo Business Insider

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm