Luật sư ông Trump: Nhân chứng, tài liệu buộc tội không hợp lệ

Trong phiên tranh luận tại phiên tòa luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump của Thượng viện hôm 25-1, các luật sư biện hộ ông Trump nói rằng những nỗ lực “phế truất” ông từ phía đảng Dân chủ sẽ tạo ra một tiền đề rất nguy hiểm cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, theo Reuters.

Luật sư Pat Cipollone - người đứng đầu nhóm luật sư biện hộ từ Nhà Trắng nói với các thượng nghị sĩ rằng họ sẽ ngăn cử tri bày tỏ ý kiến về cuộc bầu cử tổng thống ngày 3-11 tới nếu ông Trump bị kết tội và bị phế truất.

 

Luật sư bảo vệ cho ông Trump, Pat Cipollone, trình bày tranh luận trong phiên tòa luận tội ngày 25-1. Ảnh: AP

Luật sư Cipollone nói rằng việc “loại bỏ” ông Trump và hất ông ấy ra khỏi cuộc bầu cử tháng 11 đồng nghĩa với việc loại bỏ những lá phiếu ủng hộ ông ấy trên toàn nước Mỹ, ảnh hưởng đến quyết định của người dân Mỹ”.

Luật sư biện hộ khác của ông Trump - ông Mike Purpura nói với Reuters rằng hầu hết các nhân chứng trong cuộc điều tra luận tội ông Trump tại Hạ viện thực sự chưa bao giờ nói chuyện với ông ấy.

 Theo các luật sư, trát đòi hầu tòa từ các Ủy ban Hạ viện gửi đến những nhân chứng cùng các tài liệu điều tra đều không hợp lệ và không có sự thẩm định từ cơ quan thẩm quyền.

"Tất cả trát đòi hầu hết đều không hợp lệ. Đó là lý do để chúng tôi không trả lời họ" - luật sư Patrick Philbin nói. 

Chủ tịch Ủy ban Tình báo của Hạ viện Adam Schiff - người đứng đầu nhóm công tố viên của Hạ viện trong phiên tòa luận tội - viết trên Twitter rằng những luật sư của ông Trump đang cố tình làm chệch hướng, "bẻ lái" sự thật.

“Họ không thừa nhận các lỗi lầm của ông Trump. Họ đang làm chệch hướng, “bẻ lái” và bóp méo sự thật và họ tiếp tục che đậy điều đó bằng cách ngăn chặn các nhân chứng và tài liệu” - ông Schiff viết.

Twitter của Tổng thống Trump nói về phần tranh luận trong phiên tòa luận tội mình ngày 25-1. Ảnh: TWITTER

Thượng viện mở phiên tòa xét xử sau khi được Hạ viện chuyển hai cáo buộc với ông Trump tuần trước.

Ông Trump bị Hạ viện (đảng Dân chủ chiếm đa số) cáo buộc lạm dụng quyền lực và cản trở cuộc điều tra của Hạ viện. Đảng Dân chủ nói rằng ông Trump đã gây áp lực lên người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskiy để điều tra nhà cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Điều này khiến ông Biden bị "bôi bẩn" và giúp ông Trump giành lợi thế tại cuộc bầu cử tổng thống sắp tới. 

Đáp lại, trên Twitter hôm 25-1, ôngTrump luôn khẳng định các cáo buộc và phiên tòa điều trần đều mang tính đảng phái và không công bằng, theo Reuters.

“Bất kỳ ai có đầu óc công bằng khi xem phiên tòa tại Thượng viện hôm nay đều thấy rằng tôi bị đối xử bất công như thế nào và đây thực sự là một cuộc luận tội hoàn toàn mang tính đảng phái mà tất cả mọi người, kể cả đảng Dân chủ, đều biết điều đó. Việc này sẽ không bao giờ xảy ra nữa” - ông Trump viết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm