Lực lượng Mỹ ở Iraq bị tấn công, 5 phụ nữ, trẻ em thiệt mạng

Các nhóm vũ trang ở Iraq đã tấn công thủ đô Baghdad bằng rocket Katyusha làm ít nhất năm dân thường thiệt mạng, hãng tin Al Jazeera cho hay.

Vụ tấn công xảy ra giữa bối cảnh Mỹ được cho là không chỉ đe dọa suông mà đã chủ động chuẩn bị trước kịch bản rút phái đoàn ngoại giao và đóng cửa đại sứ quán tại Baghdad nếu tình hình ở Iraq xấu đi.

Vụ tấn công gây ra nhiều thương vong nhất cho dân thường

Ngày 28-9, quân đội Iraq cho biết các nhóm vũ trang đã phóng hai quả rocket Katyusha (có xuất xứ Nga) nhắm vào lực lượng Mỹ đồn trú tại sân bay Baghdad.

Các quả rocket đã không trúng mục tiêu được định trước mà rơi vào một ngôi nhà gần đó khiến hai phụ nữ và ba trẻ em - cùng là thành viên trong gia đình - thiệt mạng và hai trẻ em khác bị thương. Ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn. 

Đống đổ nát tại căn nhà gần sân bay Baghdad (Iraq) bị hai quả rocket Katyusha phá hủy hôm 28-9. Ảnh: PRESS TV

Quân đội Iraq xác định các quả rocket được phóng từ khu dân cư al-Jahad ở gần Baghdad. Quân chính phủ cáo buộc "các băng nhóm tội phạm hèn nhát và những nhóm bị đặt ngoài vòng pháp luật" đang tìm cách "tạo ra sự hỗn loạn và khủng bố người dân".

Chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công. Hiện tại, lực lượng tình báo Iraq cáo buộc các nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn là thủ phạm.

Theo thông báo của quân đội Iraq, Thủ tướng nước này, ông Mustafa al-Kadhimi đã ra lệnh truy bắt thủ phạm và tuyên bố các băng nhóm gây ra vụ tấn công sẽ bị trừng phạt.

Theo Al Jazeera, đây là lần đầu tiên trong tháng 9 có dân thường thiệt mạng do xung đột vũ trang ở Iraq.

Từ tháng 10-2019 đến tháng 7-2020, ít nhất 39 quả rocket đã được sử dụng để tấn công các vị trí quan trọng của Mỹ tại Iraq. Tuy nhiên, không đợt tấn công nào trong số này gây ra thương vong cho dân thường nhiều như vụ việc hôm 28-9.

Kịch bản đóng cửa đại sứ quán tại Iraq: Mỹ không chỉ đe dọa suông

Trong khi đó, một số quan chức tại Iraq nói với hãng tin Reuters rằng chính quyền Washington đã chuẩn bị để có thể nhanh chóng rút phái đoàn ngoại giao khỏi Baghdad một khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra quyết định.

Một nhà ngoại giao phương Tây cho rằng Mỹ hành động như vậy để tự cởi trói cho mình, giúp Washington có thể cân nhắc tất cả lựa chọn nhắm vào Iran và các lực lượng được Tehran hậu thuẫn. Người này cho rằng Mỹ có thể tấn công để làm suy yếu Iran và các nhóm vũ trang thân Iran.

Trước thông tin rò rỉ rằng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chuyển "tối hậu thư" của ông Trump cho chính quyền Baghdad, Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối xác nhận.

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ nói rằng: "Các nhóm do Iran hậu thuẫn - những kẻ đã phóng tên lửa vào đại sứ quán của chúng tôi (ở Baghdad - PV) - là mối nguy hiểm không chỉ đối với chúng tôi mà còn đe dọa cả chính phủ Iraq. ”

Cũng trong ngày 27-9, Lầu Năm Góc nhắc lại cam kết ủng hộ "an ninh, ổn định và thịnh vượng" lâu dài của Iraq và cho biết lực lượng Mỹ vẫn tiếp tục các chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Hôm 9-9, Mỹ đã thông báo sẽ rút bớt gần 1/4 quân số khỏi Iraq vì chính quyền Baghdad đã đủ sức đẩy lùi tàn dư IS.

Thông tin về "tối hậu thư" của ông Trump xuất hiện giữa thời điểm chỉ còn khoảng năm tuần nữa, người dân Mỹ sẽ chính thức đi bỏ phiếu bầu ra người sẽ nắm quyền ở Nhà Trắng trong bốn năm tới.

Thủ tướng Iraq al-Kadhimi đã bày tỏ hy vọng Washington sẽ thay đổi quyết định. Baghdad cho rằng việc đóng cửa đại sứ quán Mỹ sẽ ảnh hưởng xấu tới quan hệ song phương và làm lợi cho các nhóm vũ trang không được pháp luật Iraq công nhận. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm