Malaysia cấm chiếu phim hoạt hình có đường lưỡi bò phi pháp

Bộ phim hoạt hình Abominable sẽ không được chiếu ở Malaysia sau khi nhà phân phối phim này ngày 20-10 nói không thể đáp ứng yêu cầu kiểm duyệt phải cắt cảnh đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc được thể hiện trong bản đồ biển Đông, AFP đưa tin.

“Hãng Universial đã quyết định không cắt đoạn kiểm duyệt theo yêu cầu của hội đồng kiểm duyệt Malaysia và vì thế bộ phim sẽ không thể ra mắt ở Malaysia” - hãng United International Pictures Malaysia viết trong thư điện tử gửi AFP.

Chủ tịch Hội đồng kiểm duyệt phim ảnh Malaysia Mohamad Zamberi Abdul Aziz nói bộ phim - dự kiến sẽ được chiếu ra mắt ở Malaysia vào ngày 7-11 - chỉ có thể được trình chiếu “với điều kiện bản đồ gây tranh cãi phải được gỡ bỏ”.

Bộ phim hoạt hình Abominable có “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc bị cấm chiếu ở Malaysia. Ảnh: CNA

Bộ phim hoạt hình Abominable có đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc bị cấm chiếu ở Malaysia. Ảnh: CNA

Bộ phim Abominable là sản phẩm hợp tác giữa DreamWorks (Mỹ) và Pearl Studio (Trung Quốc). Vài ngày trước, Việt Nam cũng quyết định cấm chiếu bộ phim này cũng vì phim có cảnh đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc trong bản đồ biển Đông.

Trung Quốc ngang nhiên đưa ra tuyên bố chủ quyền đường lưỡi bò, tức đường chín đoạn, bao gần trọn biển Đông, dù Tòa án Trọng tài thường trực năm 2016 đã nêu rõ hai điểm: (i) Không có cơ sở pháp lý để Trung Quốc yêu sách quyền lịch sử đối với tài nguyên tại các vùng biển phía bên trong đường chín đoạn; và (ii) Không một cấu trúc nào tại Trường Sa có khả năng tạo ra các vùng biển mở rộng và các đảo Trường Sa không thể cùng nhau tạo ra các vùng biển như một thực thể thống nhất.

Như vậy, cái mà Trung Quốc gọi là đường chín đoạn hay đường lưỡi bò thực tế không hợp pháp và hoàn toàn vô giá trị trong việc tuyên bố chủ quyền hay tuyên bố tranh chấp chủ quyền với quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm