Mang thịt heo vào nước Úc, một người Việt bị trục xuất

Nhà chức trách Úc đã từ chối cho một phụ nữ Việt Nam nhập cảnh nước này vì không khai báo 10 kg thịt heo, hải sản và gia cầm khi đến thành phố Sydney.

Hãng tin Reuters dẫn tin từ giới chức Úc ngày 15-10 cho biết đây là trường hợp đầu tiên nước này thực hiện việc trục xuất theo quy định ngày càng nghiêm ngặt của luật an toàn sinh học.

Ngày 12-10 vừa qua, một người phụ nữ mang quốc tịch Việt Nam, năm nay 45 tuổi, đã bị chặn lại trong lúc làm thủ tục nhập cảnh vào TP Sydney.

Khi đó, nhà chức trách phát hiện trong hành lý người này có tới 4,6 kg thịt heo và các gói nhỏ chứa chim cút, mực, pate, trứng gia cầm sống và tỏi.

Ngoài 10 kg thịt heo, người phụ nữ này còn mang theo nhiều bịch có đựng thịt chim cút, mực, pa-tê... Ảnh: ABC Australia

Thay vì phạt tiền và cũng do số lượng thực phẩm không được khai báo quá lớn, nên các quan chức nhập cư đã buộc người phụ nữ trên quay về Việt Nam.

Ngoài quốc tịch và số tuổi thì các quan chức Úc không cung cấp thông tin chi tiết về người phụ nữ này. Phóng viên hãng Reuters chưa thể tiếp cận người này để lấy thêm thông tin.

Ngoài thực phẩm sống, cơ quan nhập cảnh Úc còn phát hiện nhiều thực phẩm khô khác trong hành lý người phụ nữ Việt Nam này. Ảnh: ABC Australia

Đươc biết, hiện Úc đang tăng cường các quy định an toàn sinh học một cách chặt chẽ hơn nhằm cảnh giác trước dịch tả heo châu Phi (ASF) đang “lăm le” tấn công ngành công nghiệp chăn nuôi trị giá gần 3,65 tỉ USD của nước này.

“Trong bối cảnh dịch bệnh này bùng phát trên toàn thế giới như đã thấy, sự việc này sẽ “dập tắt” ý định của ai đó muốn cố tình tìm cách đưa thịt heo qua biên giới của chúng tôi”, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Úc Bridget McKenzie nói trong một tuyên bố gần đây.

Bộ trưởng Nông nghiệp Úc Bridget McKenzie nói về trường hợp trục xuất đầu tiên theo luật bảo vệ sinh học ngày càng khắt khe này. Ảnh: ABC Australia

Trong sáu tháng qua, Úc đã tăng cường giám sát các gói hàng gửi từ Bỉ, Slovakia, Serbia và hầu hết các nước châu Á nhằm ngăn chặn dịch tả heo châu Phi lan rộng.

"Tổng cộng có 27 tấn thực phẩm chưa được khai báo tại Úc và 15% trong số đó có dậu hiệu của dịch tả heo châu Phi", bà Margo Andrae - Giám đốc điều hành Pork Australia, hiệp hội những nhà sản xuất thịt heo Úc cho biết.

"Dịch tả heo châu Phi với tỉ lệ tử vong cao tới 100% có thể lây lan qua thịt heo và giày dép, quần áo của con người", bà Andrae cho biết thêm. "Hiện chưa có vaccine phòng ngừa nên nó có thể giết chết cả đàn gia súc".

Bà Andrae nói thêm rằng lượng thực phẩm mà người phụ nữ quốc tịch Việt Nam trên mang theo cũng có thể gây ra mối đe dọa cho an toàn sinh học tại nước này.

Trong quá khứ, Úc cũng đã ghi nhận một con số cao kỷ lục những trường hợp bị chặn lại bởi luật an toàn sinh học nghiêm ngặt này, theo Reuters.

Năm 2015, ngôi sao điện ảnh Johnny Depp buộc phải mang hai chú cún của mình trở về Mỹ trong vòng hai ngày vì nam tài tử không khai báo hải quan Úc. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm