Máy bay ném bom Trung Quốc tập trận gần Đài Loan

Tờ The New York Times hôm 23-1 dẫn tuyên bố lực lượng phòng vệ Đài Loan cho biết trong nhóm máy bay Trung Quốc nói trên có cả máy bay ném bom H-6 cùng máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm KJ-500. 

Các máy bay này xuất phát từ căn cứ trên đại lục rồi bay tới phía nam đảo Đài Loan thông qua kênh đào Bashi nằm giữa hòn đảo này và Philippines. Địa điểm tập trận sau đó được xác định là một khu vực trên Thái Bình Dương nhưng Đài Bắc không nói nêu cụ thể là ở đâu cũng như có điều chiến đấu cơ để theo dõi hay không. 

Máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc. Ảnh: AP

Các vùng biển xung quanh đảo Đài Loan từ lâu là khu vực được theo dõi chặt chẽ không chỉ đối với Bắc Kinh và Đài Bắc. Tuần trước, Hải quân Mỹ đã điều động tuần dương hạm thực hiện tự do hàng hải trên eo biển Đài Loan.

Các động thái trên cũng diễn ra trong bối cảnh bà Thái Anh Văn tái đắc cử nhiệm kỳ hai trong cuộc bầu cử lãnh đạo Đài Loan hôm 11-1. Bắc Kinh cùng ngày đã hai lần điều tàu sân bay Sơn Đông di chuyển qua eo biển Đài Loan khiến Đài Bắc lên tiếng cáo buộc chính quyền đại lục đang cố tình "khoe cơ bắp" đe dọa. 

Quan điểm của Trung Quốc lâu nay luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ và không loại trừ khả năng dùng bạo lực để thống nhất nếu cần thiết. Sách trắng Quốc phòng 2019 của Trung Quốc từng tuyên bố giải quyết vấn đề Đài Loan là trọng tâm trong những năm sắp tới và gửi thông báo đến các nhóm đòi ly khai hòn đảo này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm