Máy bay quân sự TQ vào vùng nhận dạng phòng không Hàn Quốc

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết một chiếc máy bay quân sự Trung Quốc đã bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) Hàn Quốc nhiều lần trong ngày 23-2 mà không thông báo trước.

Cụ thể, Bộ Tổng Tham mưu Liên quân cho biết máy bay Trung Quốc đã bay vào vùng ADIZ của Hàn Quốc gần đảo Ieo lúc 8 giờ 3 phút, và trở ra lúc 8 giờ 27 phút. Đảo Ieo là khu vực Hàn Quốc và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền, cả hai đều xem khu vực này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của mình.

Sau đó máy bay Trung Quốc bay vào vùng ADIZ của Hàn Quốc lúc 9 giờ 43 phút, gần TP Pohang, thuộc tỉnh Gyeongsangbuk-do, và bay từ đảo Ulleung đến tận nhóm đảo Dokdo (do Hàn Quốc quản lý nhưng có sự tranh chấp của Nhật). Cuối cùng máy bay Trung Quốc rời khỏi vùng ADIZ vào lúc 12 giờ 52 phút chiều.

Vùng biển đảo Ieo, nơi Hàn Quốc và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền. Ảnh: HANKYOREH

Vùng biển đảo Ieo, nơi Hàn Quốc và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền. Ảnh: HANKYOREH

Không quân Hàn Quốc đã triển khai một số máy bay chiến đấu truy đuổi máy bay quân sự của Trung Quốc và phát cảnh báo, theo Bộ Tổng Tham mưu Liên quân.

Bộ Tổng Tham mưu Liên quân cho biết đây là lần đầu tiên máy bay quân sự Trung Quốc bay trên vùng trời đảo Ulleung và Dokdo.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã triệu tập tùy viên quân sự tại Đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Seoul để phản đối, bày tỏ lo ngại về chuyện máy bay quân sự Mỹ bay vào vùng ADIZ của mình mà không báo trước.

Phía Hàn Quốc yêu cầu Trung Quốc có biện pháp chống lặp lại chuyện tương tự và lập một đường dây nóng quân sự giữa hai nước.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng cho biết đã gọi cho một quan chức Đại sứ quán Trung Quốc ở Seoul bày tỏ quan ngại và đề nghị có biện pháp chống lặp lại hành vi này.

Hiện chưa có thông tin về phản ứng của phía Trung Quốc.

Vùng ADIZ được một nước vạch ra phục vụ mục đích nhận diện và định vị sớm vị trí của các máy bay nước ngoài tiếp cận lãnh thổ mình, không được quy định trong bất kỳ điều luật hay hiệp ước quốc tế nào.

Vùng ADIZ của Hàn Quốc chồng lấn một phần với các vùng ADIZ của Trung Quốc và Nhật vạch ra, và đây là một nguồn cơn tiềm tàng gây căng thẳng giữa ba nước, theo Yonhap.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm