Moscow cảnh báo có thể tái phong tỏa, nhiều nơi thiếu vaccine

Dịch COVID-19 tại Nga đang có những diễn biến đáng lo ngại khi số ca nhiễm mới và số người tử vong đều tăng, trong khi một số địa phương phải tạm dừng tiêm chủng do thiếu vaccine, hãng tin Reuters cho hay.

Theo cập nhật trưa 26-6, giờ Moscow (giờ địa phương) của trang web stopcoronavirus.rf (do chính phủ Nga quản lý), nước này đã phát hiện 5.430.753 ca nhiễm COVID-19, trong đó 132.683 trường hợp đã tử vong.

Số ca nhiễm mới được báo cáo hôm 26-6 là 21.655. Trong hai ngày trước đó, số ca nhiễm mới mỗi ngày đều vượt mức 20.000 - điều chưa từng xảy ra trong 149 ngày trước đó. 

Một người chôn cất người chết vì COVID-19 tại một nghĩa trang ở TP Saint Petersburg (Nga) hôm 25-6. Ảnh: REUTERS

Moscow vẫn là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với tổng số ca nhiễm, số ca tử vong cũng như số ca nhiễm mới mỗi ngày cao nhất cả nước. Hơn một phần ba số ca nhiễm mới được báo cáo hôm 26-6 là các trường hợp ở thủ đô Moscow.

Thị trưởng Moscow - ông Sergei Sobyanin cho biết số ca nhiễm tăng trở lại tại thủ đô là do sự lây lan của biến thể Delta (được phát hiện lần đầu tại Ấn Độ). Ông Sobyanin kêu gọi người dân TP Moscow nhanh chóng đi tiêm vaccine ngừa COVID-19 nếu không muốn một lần nữa sống dưới lệnh phong tỏa.

Số ca tử vong mới mỗi ngày tại Nga cũng đã tăng ngày thứ năm liên tiếp. Trong ngày 26-6, Nga báo cáo 619 ca tử vong mới, chỉ thấp hơn mức đỉnh 635 ca được ghi nhận hồi cuối năm ngoái.

TP Saint Petersburg, một trong những nơi tổ chức các trận đầu trong khuôn khổ EURO 2020, chiếm tỉ lệ lớn nhất trong số ca tử vong vì COVID-19 được báo cáo hôm 26-6. Con số 107 người chết vì COVID-19 ở Saint Petersburg hôm 26-6 cũng là cao nhất từng được ghi nhận tại địa phương này.

Một số khu vực thiếu vaccine, chính quyền cam kết giải quyết

Ngày 26-6, giới chức Cộng hòa Udmurt thuộc vùng liên bang Volga (Nga) đã thông báo tạm dừng chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho tới ngày 28-6 do thiếu hụt nguồn cung. 

Một người đi tiêm vaccine Sputnik V ngừa COVID-19 tại thủ đô Moscow. Ảnh: AFP

Trước đó, địa phương láng giềng là Cộng hòa Bashkortostan, cùng với vùng Khabarovsk ở vùng Viễn Đông, cũng thông báo tạm thời đóng cửa một số điểm tiêm chủng từ ngày 25-6 do thiếu vaccine.

Chính phủ Nga cam kết vấn đề thiếu hụt vaccine ngừa COVID-19 sẽ được giải quyết trong vài ngày tới. Đồng thời, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã công bố một gói chi tiêu chính phủ trị giá 25 tỉ ruble (khoảng 7.970 tỉ đồng) để hỗ trợ điều trị các bệnh nhân COVID-19.

Hôm 25-6, Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko cho biết Nga ít nhất 21 triệu người trong số 144 triệu dân Nga đã được tiêm ít nhất một liều vaccine ngừa COVID-19. Ông Murashko cũng cho biết trong một tuần tới, 2,5 triệu liều vaccine Sputnik Light - loại vaccine một liều tiêm duy nhất được giới chức Moscow cấp phép -  sẽ được đưa vào chương trình tiêm chủng của Nga.

Cùng ngày 25-6, Bộ Thương mại và công nghiệp Nga cho biết tới cuối năm nay, hơn 30 triệu liều vaccine Sputnik V, gần 1,5 triệu liều vaccine EpiVacCorona và 352.000 liều vaccine CoviVac sẽ được triển khai trong chương trình tiêm chủng của Nga, theo hãng thông tấn TASS.

Nga đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho X loại vaccine ngừa COVID-19: Sputnik V và Sputnik Light do Viện Nghiên cứu dịch tễ và vi sinh Quốc gia Gamalaye phát triển, EpiVacCorona của của Viện Vector (vùng Siberia) và CoviVac do Trung tâm Khoa học Liên bang Chumakov thuộc Viện khoa học Nga phát triển.

Ngoài ra, vaccine Convidecia của công ty sinh học CanSino (Trung Quốc) cũng được cấp phép thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 tại Nga. Khoảng 8.000 công dân Nga tham gia đợt thử nghiệm này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm