Moscow nói ông Navalny bị đường huyết cao, y tá Nga nói không

Một số nhân viên y tế từng điều trị cho chinh đối lập Nga Alexei Navalny ở TP Omsk, vùng Siberia (Nga) tiết lộ thông tin trái ngược với tuyên bố của chính quyền Moscow về tình trạng sức khỏe của ông Navalny, hãng tin Reuters ngày 14-9 cho hay.

Năm nguồn tin tại Omsk tiết lộ riêng với Reuters rằng đường huyết và chức năng chuyển hóa của cơ thể ông Navalny khi được cấp cứu trên máy bay và tại sân bay Omsk là bình thường.

Trong khi đó, các bác sĩ hàng đầu và chính quyền Nga nói rằng khi được đưa đến Bệnh viện Cấp cứu số 1 ở Omsk, ông Navalny có mức đường huyết cao gấp bốn lần bình thường và có dấu hiệu rối loạn chuyển hóa. 

Ông Alexei Navalny được đưa từ Bệnh viện Cấp cứu số 1 Omsk lên máy bay để sang Đức hôm 22-8. Ảnh: REUTERS

Ba nguồn tin ở Omsk (tự nhận đã tiếp xúc với bốn y tá từng chăm sóc ông Navalny trên máy bay và tại sân bay Omsk - trước khi bệnh nhân được đưa đến phòng cấp cứu) cho biết xét nghiệm đường huyết của ông Navalny ở mức bình thường (3-5 mmol trên lít máu).

"Đó không phải bệnh tiểu đường. Tất cả đều được kiểm tra cùng một lúc và loại trừ (khả năng ông Navalny mắc tiểu đường - PV). Các chỉ số bình thường, không có vấn đề gì về chuyển hóa carbohydrate" - ba nguồn tin này nói với Reuters nhưng không chia sẻ báo cáo chi tiết kết quả các xét nghiệm trên.

Hai nguồn tin khác liên quan tới hoạt động cấp cứu ông Navalny tại sân bay Omsk cũng cho biết đường huyết của bệnh nhân không có dấu hiệu bất thường.

Bốn trên năm nguồn tin trên nói rằng các nhân viên cấp cứu nghĩ rằng ông Navalny có vẻ bị ngộ độc, gần như mất nhận thức chứ không có dấu hiệu rối loạn chuyển hóa.

Bác bỏ thông tin này của Reuters, Trưởng khoa Chống độc tại Bệnh viện Cấp cứu số 1 Omsk, bác sĩ Alexander Sabaev cho biết đường huyết của ông Navalny lúc nhập viện là 13 mmol trên một lít máu, cao hơn nhiều so với mức bình thường.

Đồng thời, "các thông số trao đổi chất chỉ có thể được xác định bằng phân tích sinh hóa, điều này chỉ có thể được tiến hành ở bệnh viện" - ông Sabaev giải thích lý do thông tin từ các nhân viên cấp cứu ở sân bay là không xác thực.

Ông Sabaev cho biết khi nhập viện, ông Navalny có dấu hiệu dần chìm vào hôn mê. Đồng thời, atropine - một loại thuốc dùng trong điều trị bệnh nhân nghi ngộ độc - không nằm trong phát đồ điều trị đầu tiên cho chính trị gia này.

Dù vậy, do ban đầu các bác sĩ cũng nghi ngờ ông Navalny bị nhiễm độc và dưới áp lực của gia đình bệnh nhân, atropine với liều lượng thấp đã được thêm vào các loại thuốc cho ông Navalny - ông Sabaev chia sẻ hồi tuần trước.

Cũng trong tuần trước, ông Sabaev nói rằng kết quả các xét nghiệm tại bệnh viện trả về sau đó \n không cho thấy bất kỳ dấu vệt nào của chất độc. Do đó, sau khi nhận được các kết quả xét nghiệm, các bác sĩ Nga đã loại trừ khả năng bệnh nhân bị nhiễm độc.

Ngày 20-8, chiếc máy bay chở ông Navalny từ TP Tomsk (vùng Siberia) về thủ đô Moscow đã hạ cánh khẩn cấp ở Omsk và chính trị gia này được đưa đi cấp cứu với các dấu hiệu nghi là ngộ độc.

Ngày 22-8, ông Navalny được máy bay riêng chở sang Đức theo yêu cầu của gia đình bệnh nhân và được sự chấp thuận của chính quyền Moscow.

Ngày 2-9, Thủ tướng Đức Angela Merkel thông báo ông Navalny bị nhiễm chất độc thần kinh Novichok - một loại vũ khí hóa học mà Nga bị phương Tây cáo buộc là nước duy nhất sở hữu. Bà Merkel đe dọa châu Âu sẽ thông qua lệnh trừng phạt chung và yêu cầu Điện Kremlin đưa ra lời giải thich.

Nga bác bỏ các cáo buộc liên quan tới Novichok và vụ nghi là đầu độc ông Navalny. Trong khi  đó, Belarus - một đồng minh của Moscow - đã công bố bằng chứng cho thấy phương Tây cố tình dàn dựng cáo buộc này để chống lại Điện Kremlin. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm