Một chiếc MiG-21 của phe Tướng Haftar bị phe Tripoli bắn rơi

Giao tranh ở Libya hơn 10 ngày qua không ngừng leo thang sau khi phe Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của Tướng Khalifa Haftar lãnh đạo mở chiến dịch đánh về thủ đô Tripoli và miền Tây do Chính quyền Hòa hợp Dân tộc (GNA) do Thủ tướng Fayed al-Sarraj lãnh đạo.

Tin mới nhất, ngày 14-4, một chiếc máy bay chiến đấu của phe LNA đã bị phe GNA bắn rơi ở phía nam Tripoli, hãng tin Sky News Arabia đưa tin. Theo Sky News Arabia, phi công đã nhảy thù thoát thân trước khi máy bay đâm xuống đất, nhưng chưa rõ tình trạng cụ thể.

LNA xác nhận một chiếc máy bay quân sự của mình bị rơi, có thể do GNA bắn.

“Chúng tôi mất một trong những chiếc máy bay chiến đấu MiG-21 sau khi phi công mất điều khiển chiếc máy bay này. Có thể chiếc máy bay đã bị trúng tên lửa…”, người phát ngôn Ahemed Mismari của LNA nói trong cuộc họp báo ngày 14-4.

Giao tranh quanh Tripoli 10 ngày qua đã làm hàng trăm người chết và bị thương. Ảnh: SPUTNIK

Thủ đô Tripoli của Libya. Giao tranh quanh Tripoli 10 ngày qua đã làm hàng trăm người chết và bị thương. Ảnh: SPUTNIK

Trước đó, phát ngôn Mohammed Ghnounou của GNA nói với hãng Sputnik rằng các lực lượng trung thành với GNA đã bắn rơi một chiếc máy bay chiến đấu thuộc về phe Tướng Haftar.

“Chúng tôi xác nhận chúng tôi đã bắn rơi một máy bay quân sự tấn công lực lượng của chúng tôi ở Wadi Rabie (phía nam Tripoli)”, Sputnik dẫn lời ông Ghnounou.

Diễn biến này đến không lâu sau khi Tướng Haftar có cuộc gặp với Tổng thống Ai Cập Al-Sisi.

“Tổng thống xác nhận sự ủng hộ của Ai Cập với nỗ lực chống khủng bố và các phần tử cực đoan để đạt được an ninh và ổn định cho công dân Libya khắp cả nước”, hãng tin Sputnik dẫn thông báo của văn phòng tổng thống Ai Cập.

Ai Cập là một trong 4 nước ủng hộ Tướng Haftar, cùng với Các Tiểu vương Quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Pháp, và Nga. Theo các nhà quan sát thì lý do Ai Cập ủng hộ Tướng Haftar và vì ông này cam kết tiêu diệt phe phái Hồi giáo đối thủ chính trị của mình ở Libya.

Giao tranh nguy hiểm ở các khu vực lân cận thủ đô Tripoli 10 ngày qua đã khiến 121 người thiệt mạng và 561 người bị thương, theo thống kê từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Libya: Saudi Arabia 'bơm' hàng chục triệu USD để đánh Tripoli
Libya: Saudi Arabia 'bơm' hàng chục triệu USD để đánh Tripoli
(PLO)- Trong khi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu tướng Haftar tránh xung đột quân sự thì các đối tác bên ngoài đã cung cấp vũ khí, kinh phí và các hỗ trợ khác để viện trợ cho chiến dịch giành quyền kiểm soát mỏ dầu của Libya.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm