Một công dân Nga bị dẫn độ sang Mỹ với cáo buộc tấn công mạng

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết một công dân Nga đã có mặt tại tòa án liên bang Mỹ hôm 28-10 sau khi anh ta bị dẫn độ từ Hàn Quốc đến bang Ohio với cáo buộc tham gia một tổ chức tội phạm mạng.

Hãng tin Reuters dẫn thông báo từ Bộ Tư Pháp Mỹ cho hay người bị bắt giữ là Vladimir Dunaev, 38 tuổi, thành viên của một tổ chức tội phạm mạng đã triển khai các cuộc tấn công vào hệ thống máy tính các ngân hàng ở Mỹ và sử dụng phần mềm độc hại có tên "Trickbot".

"Trickbot đã tấn công các doanh nghiệp và nhiều công dân trên toàn cầu, lây nhiễm virus cho hàng triệu máy tính để tánh cắp thông tin và đòi tiền chuộc, bao gồm hệ thống máy tính của các trường học, ngân hàng, chính quyền thành phố và các công ty trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, năng lượng và nông nghiệp" - Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ Lisa Monaco cho hay.

Quốc kỳ Nga (phải) và quốc kỳ Mỹ (trái) treo gần một nhà máy ở Vsevolozhsk, vùng Leningrad, Nga, ngày 27-3-2019. Ảnh: REUTERS

Theo bản cáo trạng của tòa án, bắt đầu từ tháng 11-2015 cho đến tháng 8-2020, Dunaev và những thành viên khác đã đánh cắp tiền, thông tin bí mật và phá hỏng hệ thống máy tính của nhiều nạn nhân, bao gồm các cá nhân, tổ chức tài chính, các công ty, tổ chức chính phủ và doanh nghiệp tư nhân.

Tổ chức này bị cáo buộc sử dụng một mạng lưới đồng phạm và các lập trình viên máy tính tự do, được gọi là Nhóm Trickbot, để tạo, triển khai và quản lý phần mềm độc hại cùng tên và cho lây nhiễm hàng triệu hệ thống máy tính trên toàn thế giới.

Các bị cáo sau đó sử dụng thông tin đăng nhập bị đánh cắp và các thông tin cá nhân khác để truy cập vào tài khoản ngân hàng trực tuyến, thực hiện việc chuyển tiền điện tử trái phép và rửa tiền thông qua các tài khoản thụ hưởng ở Mỹ và nước ngoài.

Riêng đối với Dunaev, ông bị cáo buộc là người nắm giữ vai trò phát triển phần mềm Trickbot, bao gồm việc quản lý quá trình thực thi, phát triển và tiến hành các sửa đổi, cũng như giúp che giấu phần mềm độc hại khỏi bị các hệ thống bảo mật phát hiện.

Dunaev bị dẫn độ từ Hàn Quốc sang Mỹ vào ngày 20-10. Hiện phía người đại diện của Dunaev không thể liên lạc được ngay lập tức, Reuters đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm