Mua chén cổ Trung Quốc nửa triệu đô chỉ với giá 35 đô

Theo hãng tin AFP ngày 3-3, một chiếc chén nhỏ được mua với giá 35 USD trong một sự kiện bán hàng giảm giá ở Mỹ đã được xác định là loại chén cổ quý hiếm của Trung Quốc từ thế kỷ 15, có giá trị lên đến 500.000 USD.

Chiếc chén sứ, với những họa tiết hoa lá tinh xảo, đã được một người mua (không tiết lộ danh tính) tại bang Connecticut, miền đông bắc nước Mỹ.

Người này sau đó đã đưa chiếc chén cho các chuyên gia gốm sứ của hãng bán đấu giá nổi tiếng Sotheby's thẩm định bằng cách gửi những hình ảnh chụp lại chiếc chén, sau đó gửi thẳng món đồ cho các chuyên gia để xem xét kỹ hơn.

Chiếc chén cổ quý hiếm của Trung Quốc từ thế kỷ 15, có giá trị lên đến 500.000 USD. Ảnh: SOTHEBY'S

Sau quá trình thẩm định, các chuyên gia tiết lộ chiếc chén sứ được làm ra dưới thời triều đình vua Minh Thành Tổ, vị hoàng đế thứ ba của triều đại nhà Minh, người trị vì từ năm 1402 đến năm 1424.

"Chỉ có sáu chiếc chén như vậy được tìm thấy trên thế giới, và bây giờ là chiếc thứ bảy. Đây là loại chén vô cùng đặc biệt" - chuyên gia Angela McAteer của Sotheby's về đồ sứ và nghệ thuật Trung Quốc ở New York tiết lộ.

Sotheby's sẽ đưa chiếc chén thứ bảy mới được tìm thấy này ra bán đấu giá vào ngày 17-3, dự kiến sẽ được bán với giá từ 300.000 đến 500.000 USD, AFP đưa tin.

Loại chén cổ này chỉ mới có sáu chiếc được tìm thấy trên thế giới. Ảnh: SOTHEBY'S

Năm trong số những chiếc chén còn lại hiện đang được trưng bày trong viện bảo tàng: hai cái ở Đài Loan, hai cái ở London (Anh quốc) và một ở Tehran (Iran).

Bà McAteer cho hay chiếc chén thứ sáu được nhìn thấy lần cuối cùng vào năm 2007, vì vậy, chiếc thứ bảy này sẽ thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà sưu tập đến tham dự cuộc đấu giá.

Chuyên gia của Sotheby’s cũng nói rằng các chuyên gia khó có thể biết chính xác làm sao chiếc chén cổ này lại có thể được chuyển từ Trung Quốc sang một sự kiện bán giảm giá.

Nhiều tác phẩm nghệ thuật Trung Quốc đã được đưa vào các bộ sưu tập ở phương Tây vào thế kỷ 19 trước khi được lưu truyền qua nhiều thế hệ sau này, AFP cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm