Mỹ bắt công dân Nga buôn lậu thiết bị quân sự

Theo đài RT, ông Dmitrii Makarenko, năm nay 39 tuổi, đã bị một nhân viên của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ vào ngày 29-12, tại Saipan thuộc quần đảo Bắc Mariana, lãnh thổ hải ngoại của Mỹ ở tây Thái Bình Dương.

Công dân Nga này đã bị bắt giam theo bản cáo trạng được đệ trình lên tòa án khu vực Nam Florida vào tháng 6-2017.

Bản cáo trạng cáo buộc ông Makarenko, cư dân của thành phố Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông của Nga, và đồng phạm Vladimir Nevidomy, sống ở bang Florida, đã phối hợp chuyển thiết bị cấp độ quân sự cho Nga bắt đầu từ tháng 4 -2013 đến tháng 11-2013.

RT cho biết ông Makarenko đã bị truy tố tổng cộng tám tội danh và phải đối mặt với việc ngồi tù đến 45 năm nếu bị kết tội.

Theo hồ sơ trình tòa, ông Makarenko thường đặt các mặt hàng khác nhau từ Nevidomy, chủ công ty Primex Group Inc. có trụ sở tại Florida, qua email.

Ảnh: REUTERS

Sau khi nhận được đơn hàng, Nevidomy thu mua thiết bị từ những nhà cung cấp ở Mỹ và gửi cho ông Makarenko. Ông Makarenko trả tiền cho các mặt hàng thông qua các tài khoản ở Latvia và Trung Quốc.

Các giao dịch giữa ông Makarenko và ông Nevidomy được tiến hành suôn sẻ trong nhiều tháng. Đến tháng 10-2013, các nhân viên hải quan Mỹ phát hiện và ngăn chặn một gói hàng kíp nổ đạn dược mà ông Nevidomy định gửi sang Vladivostok. Một cuộc điều tra về hoạt động xuất khẩu bất hợp pháp này đã được tiến hành sau đó.

Bản cáo trạng cáo buộc kế hoạch bí mật nói trên được đưa ra để tránh Đạo luật Kiểm soát xuất khẩu vũ khí và các quy định về buôn bán vũ khí quốc tế nhằm phục vụ mục đích làm giàu cá nhân của Mỹ. Ngoài các cáo buộc liên quan đến xuất khẩu bất hợp pháp, ông Makernko còn bị truy tố về hai tội rửa tiền.

Ông Nevidomy đã nhận tội với các cáo buộc trên vào tháng 6-2018 và hiện đang chấp hành bản án 26 tháng tù. Ông Makarenko đã xuất hiện trước tòa lần đầu tiên vào đầu tuần này và chuẩn bị được chuyển đến Florida để tiến hành các thủ tục pháp lý tiếp theo, theo yêu cầu của Trợ lý Chưởng lý Mỹ Garth Backe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm