Mỹ bắt gần 500.000 kg thịt heo lậu TQ trong lo ngại tả lợn

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) vừa thu giữ gần 500.000 kg sản phẩm thịt heo tại TP Newark, cửa khẩu hàng hải Newark-Elizabeth ở New Jersey, trang tin NewJersey.com (Mỹ) đưa tin.

Sự việc xảy ra ngày 15-3. Số thịt này được cho đã buôn lậu vào Mỹ từ Trung Quốc, nơi hiện đang có dịch tả lợn châu Phi. Cửa khẩu hàng hải Newark-Elizabeth là một trong những cửa khẩu lớn nhất và bận rộn nhất của Mỹ.

Trong cuộc họp báo ngày 15-3, các quan chức CBP cho biết số thịt này được chia ra 50 lô hàng vận chuyển vào Mỹ.

“Các chuyên gia nông nghiệp đã can thiệp vào các sản phẩm động vật bị cấm và ngăn chúng vào Mỹ trước khi chúng có thể gây ra các thiệt hại nghiêm trọng”, NewJersey.com dẫn lời Giám đốc CBP Troy Miller phụ trách các TP New York và Newark cho biết.

Gần 500.000kg thịt heo vừa được buôn lậu từ Trung Quốc vào Mỹ, trong bối cảnh đang có dịch tả lợn châu Phi ở Trung Quốc. Ảnh minh họa từ SPUTNIK

Gần 500.000kg thịt heo vừa được buôn lậu từ Trung Quốc vào Mỹ, trong bối cảnh đang có dịch tả lợn châu Phi ở Trung Quốc. Ảnh minh họa từ SPUTNIK

“Trường hợp bị virus tả lợn châu Phi chưa được thông báo có xuất hiện ở Mỹ. Tuy nhiên nêu nó ảnh hưởng đến gia súc của Mỹ thì dịch bệnh này có thể gây thiệt hại tới cả 10 tỉ USD với ngành thịt heo chỉ trong một năm”, ông Miller nói tại cuộc họp báo.

Bộ Nông nghiệp Mỹ và nhiều cơ quan hữu trách Mỹ đang điều tra vụ buôn lậu này.

Trung Quốc thông báo một ổ dịch virus tả lợn châu Phi ở một nông trại có đầu tư của một quỹ đầu tư Đan Mạch vào tháng 1 vừa qua, hãng tin Reuters (Anh) từng đưa tin.

Nông trại này là điểm bị ảnh hưởng nhiều nhất trong đợt dịch này. Ngoài nông trại trên còn có hơn 100 nông trại khác khắp Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng đợt dịch, kể từ tháng 8-2018. Hơn 200.000 con heo ở các nông trại bị ảnh hưởng bị giết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm