Mỹ bắt giữ sĩ quan quân đội 'gián điệp' của Trung Quốc

Một sĩ quan quân đội Trung Quốc sử dụng thông tin cá nhân giả đã bị lực lượng chức năng Mỹ bắt giữ khi cố gắng đánh cắp nghiên cứu khoa học đem về Trung Quốc, báo South China Morning Post đưa tin.

Ngày 11-6, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo một công dân Trung Quốc tên Vương Hân đã bị bắt giữ tại sân bay quốc tế Los Angeles (bang California) khi người này cố gắng lên máy bay để về TP Thiên Tân (Trung Quốc).

Theo cáo trạng của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), Vương là một sĩ quan "tương đương cấp thiếu tá" trong Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) và vẫn đang được hưởng lương từ PLA.

Tuy nhiên, vào năm 2018, trong đơn đăng ký cấp thị thực sang Mỹ để tham gia các nghiên cứu tại Đại học California-San Francisco (UCSF), người này tự nhận là một chuyên gia y tế cộng tác với PLA từ năm 2002 đến năm 2016. 

Đại học California-San Francisco - nơi sĩ quan quân đội Trung Quốc Vương Hân tham gia nghiên cứu ở Mỹ. Ảnh: UCSF

Cáo trạng cho biết Vương đã thừa nhận cố tình cung cấp thông tin sai sự thật về hoạt động của mình trong quân đội để tăng khả năng được cấp thị thực.

Tại sân bay Los Angeles, Vương khai nhận đã nhận lệnh từ cấp trên là giám đốc phòng thí nghiệm trong một trường quân sự ở Trung Quốc.

Nhiệm vụ của ông là quan sát cách bố trí trong phòng thí nghiệm của UCSF và gửi thông tin về Trung Quốc, phục vụ việc sắp xếp lại phòng thí nghiệm ở trường quân sự này.

Giới chức Mỹ còn "nhận được thông tin rằng Vương đã mang theo các công trình nghiên cứu mà người này đã tham gia ở UCSF để về chia sẻ với các đồng nghiệp trong PLA".

Trước đó, sĩ quan Trung Quốc này đã gửi báo cáo nghiên cứu về phòng thí nghiệm của mình ở Trung Quốc qua thư điện tử. Trước khi đến sân bay Los Angeles, người này cũng cẩn thận xóa các tin nhắn trên tài khoản WeChat.

Chuyên viên FBI Patrick Fogerty cho biết ban đầu, cơ quan điều tra đã không công khai bản cáo trạng ngay từ đầu vì lo ngại tạo ra "cơ hội cho đối tượng tiêu hủy bằng chứng, thay đổi hành vi, thông báo cho đồng phạm hoặc bỏ trốn".

Theo South China Morning Post, Vương có thể bị tuyên phạt 250.000 USD và kết án tới 10 năm tù. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm