Mỹ bí mật trục xuất 2 nhà ngoại giao người Trung Quốc

Nhật báo Independent (Anh) đưa tin ngày 16-12 cho biết chính phủ Mỹ đã bí mật trục xuất hai viên chức Đại sứ quán Trung Quốc sau khi nghi ngờ họ là gián điệp cố tình xâm nhập căn cứ quân sự tại Virginia. 

Vụ xâm nhập diễn ra vào cuối tháng 9-2019 tại một khu vực nhạy cảm gần Norfolk, Virginia. Đây là một trong những căn cứ đóng quân của các lực lượng đặc biệt. Trong đó bao gồm một căn cứ có trụ sở của Nhóm triển khai chiến tranh đặc biệt hải quân Mỹ (SEAL Team Six).

Mỹ trục xuất quan chức Trung Quốc vì nghi ngờ là gián điệp. Ảnh: GETTY IMAGES 

Một nguồn tin cho biết hai nhà ngoại giao người Trung Quốc cùng vợ mình đã lái xe đến một trạm kiểm soát để vào căn cứ. Người canh gác đã yêu cầu họ quay đầu xe và rời khỏi khu vực. Tuy nhiên chiếc xe vẫn tiếp tục tiến vào trong cho đến khi bị chặn bởi một chiếc xe cứu hỏa.

Những người Trung Quốc này nói rằng họ không biết tiếng Anh nên không hiểu yêu cầu của lính canh và họ chỉ đơn giản bị lạc. 

Mỹ nghi ngờ một trong các quan chức này là sĩ quan tình báo hoạt động dưới vỏ bọc ngoại giao. Đây là lần đầu tiên trong 30 năm qua, Trung Quốc bị nghi ngờ dùng gián điệp thăm dò Mỹ.

Nhà Trắng cho rằng Trung Quốc hiện là mối đe dọa về gián điệp đối với Mỹ lớn hơn bất kỳ quốc gia nào khác, đặc biệt trong tình hình căng thẳng thương chiến giữa hai nước không ngừng leo thang vào thời điểm tháng 9-2019.

Các quan chức của Nhà Trắng cho biết vụ trục xuất này cho thấy Mỹ đang có biện pháp cứng rắn hơn với Trung Quốc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm