Mỹ bị tố dùng trực thăng vận chuyển vàng của IS ở Syria

Hãng thông tấn SANA của Syria ngày 17-2 dẫn lời các nguồn tin địa phương cho hay lực lượng Mỹ đã dùng trực thăng vận chuyển các hộp lớn chứa chiến lợi phẩm của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tới khu vực al-Dashisha ở tỉnh Hasaka, phía nam Syria.

Theo nguồn tin, các hộp này chứa một lượng vàng khổng lồ được đội quân cờ đen cất giữ ở phía Đông TP al-Shadadi, tỉnh Hasaka. Trước đó, có thông tin IS đã chuyển khoảng 40 tấn vàng thỏi đánh cắp ở thành phố Mosul ở Iraq và các khu vực khác ở Syria tới khu vực al-Dashisha.

Mỹ bị tố điều trực thăng chuyển vàng của IS ở Syria. Ảnh: AP

Cũng theo các nguồn tin riêng của SANA, những máy bay trực thăng của quân đội Mỹ đã tới TP Hajun của tỉnh Deir ez-Zor và Dashisha của tỉnh Hasaka để chở các tay súng IS đầu hàng quân đội Mỹ, sau đó chuyển “chiến lợi phẩm” từ thị trấn al-Dashisha.

SANA cũng cho hay, Mỹ và IS cũng đã chốt thỏa thuận, trong đó Washington tha thứ cho hàng trăm chỉ huy chiến trường và chuyên gia của tổ chức khủng bố này.

Hiện Mỹ chưa có phản hồi về thông tin trên.

Mỹ từng bị cáo buộc tổ chức hoạt động vận chuyển cho các tay súng IS. SANA cho biết Mỹ đã sử dụng máy bay trực thăng để sơ tán các chỉ huy IS và gia đình của họ hoặc chở các phần tử khủng bố đến trại huấn luyện.

Chỉ cách đây hai tháng, hãng thông tấn Tasnim (Iran) dẫn lời Chủ tịch quốc hội Iran Ali Larijani nói rằng Mỹ đang sơ tán các tay súng IS từ Syria đến Afghanistan.

Tháng 9-2018, SANA đưa tin liên quân quốc tế chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành một chiến dịch đổ bộ trên không ở ngoại ô thị trấn al-Marashida nhằm sơ tán các chỉ huy khủng bố tới một địa điểm bí mật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm