Mỹ: Càng sát bầu cử, tin tặc Nga-Iran càng tăng cường tấn công

Chính quyền Washinton ngày càng sốt ruột trước tình trạng tin tặc - đặc biệt từ Nga và Iran - tăng cường tấn công bầu cử Mỹ, khi ngày bỏ phiếu ngày càng sát, theo hãng tin Reuters.

Washington đã luôn cảnh giác cao độ trước mối đe dọa về sự can thiệp của các nhóm hacker trong cuộc bầu cử sắp tới. Tuy nhiên, Mỹ vẫn không tránh khỏi những cuộc tấn công này.

Ngày 30-10, các quan chức và cơ quan tình báo Mỹ cung cấp thông tin về hàng loạt vụ tấn công mạng do nhóm tin tặc đến từ Nga và Iran thực hiện.

Tin tặc Iran gửi mail đe dọa, xâm nhập hệ thống cử tri

Nhiều quan chức Mỹ cho biết các tin tặc Iran đã truy cập thành công dữ liệu cử tri bầu cử của nước này, theo hãng tin Reuters. Đây là nhóm tin tặc đứng đằng sau làn sóng email đe dọa được gửi đến hàng nghìn người Mỹ vào đầu tháng 10.

Tuyên bố được Cục Điều tra Liên bang (FBI) cùng Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng Mỹ (CISA) đưa ra. Hai cơ quan này xác nhận sự thật về một video được công khai vào tuần trước, thuộc một chiến dịch của nhóm tin tặc này nhằm phát tán các thông tin sai lệch.

Đoạn video quay lại nội dung nhóm hacker chứng minh cách họ có thể gây hỗn loạn bằng cách xâm nhập vào hệ thống cử tri. Đoạn video đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của người dân Mỹ.

Xe cảnh sát FBI đậu bên ngoài Tòa nhà Cục Điều tra Liên bang Mỹ ở thủ đô Washington DC, ngày 1-2-2018. Ảnh: REUTERS

Reuters cho hay cả CISA và FBI đều xác nhận “nhóm hacker đã lấy thành công dữ liệu cử tri ở ít nhất một tiểu bang”, nhưng không tiết lộ tên của tiểu bang nào, dù hình ảnh các cử tri ở Alaska đã xuất hiện trong đoạn video. 

Cả FBI, CISA và chính quyền bang Alaska đều chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về chi tiết này. CISA và FBI còn tiết lộ thêm rằng nhóm tin tặc Iran cũng đã xâm nhập vào số địa điểm bầu cử của các bang khác để tìm lỗ hổng.

Mỹ cáo buộc các nhóm tin tặc Nga và Iran đang nhắm vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Ảnh: REUTERS

Các chuyên gia kiểm tra đoạn video cho biết đây không chỉ là nỗ lực để đe dọa các cử tri về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử mà còn làm dấy lên câu hỏi liệu nhóm tin tặc này có thể thực sự đột nhập vào bất cứ đâu hay không.

Nhóm hacker Nga tấn công email của đảng Dân chủ

Cùng ngày, Reuters đưa tin nhóm tin tặc Fancy Bear (được cho là có liên hệ với tình báo Nga) bị cáo buộc tấn công tài khoản email của đảng Dân chủ tại các bang California, Indiana.

Theo đó, Fancy Bear - nhóm hacker từng bị cáo buộc can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 - có thể đã tấn công nhiều tài khoản email của chi nhánh đảng Dân chủ tại hai bang California và Indiana, cũng như nhiều viện nghiên cứu ở thủ đô Washington DC và bang New York.

Những nỗ lực xâm nhập của nhóm hacker này dường như đã bị tập đoàn công nghệ Microsoft phát hiện hồi mùa hè năm nay, cho thấy những nguy cơ nhằm vào Mỹ trước cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 3-11 tới.

"Mục tiêu hiện tại nhằm vào đảng Dân chủ cho thấy nhóm tin tặc Nga đang quăng một mẻ lưới rất rộng" - lãnh đạo phụ trách an ninh mạng tại công ty Secureworks của Mỹ - ông Don Smith nhận xét.

Chi nhánh đảng Dân chủ tại Indiana khẳng định họ "không ghi nhận bất kỳ nỗ lực xâm nhập nào", trong khi chi nhánh tại bang California thừa nhận đã bị tấn công nhưng không đề cập đến nhóm Fancy Bear và cho biết "nỗ lực của các tổ chức nước ngoài đã không thành công".

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Mỹ (CSIS) ở Washington DC Mỹ, ngày 29-10. Ảnh: REUTERS

Fancy Bear, hay còn biết đến với cái tên APT28, được cho là có liên hệ với Cơ quan Tình báo Quân đội Nga (GRU), từng nhiều lần bị cáo buộc gắn liền với những hoạt động gián điệp nhằm vào các mục tiêu quân sự và chính phủ Mỹ, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Đông Âu.

Thông tin về hoạt động tin tặc được đưa ra chỉ một tháng sau khi Microsoft cảnh báo Fancy Bear đã tìm cách tấn công hơn 200 tổ chức, gồm nhiều công ty có liên hệ với cuộc bầu cử năm nay.

Microsoft phát hiện được chiến dịch này thông qua sự cố lập trình, cho phép họ xác định dấu hiệu những cuộc tấn công do Fancy Bear tiến hành, theo Reuters.

Phía Microsoft đã từ chối đưa ra bình luận về những thông tin trên.

Trước đó vào tháng 8, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ cũng cáo buộc Nga đang tìm cách can thiệp chiến dịch chạy đua tranh cử của ứng viên Dân chủ Joe Biden.

Phát ngôn viên Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ Chris Meagher nói "không bất ngờ" khi các quốc gia bên ngoài tìm cách can thiệp cuộc bầu cử.

Đại sứ quán Nga tại Washington khẳng định nước này không can dự vào vấn đề nội bộ của Mỹ và phủ nhận mọi liên hệ giữa chính quyền Berlin với Fancy Bear, gọi các cáo buộc của Mỹ là "tin giả".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm