Mỹ cảnh báo Brazil, nói Trung Quốc 'theo dõi' thế giới bằng 5G

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach cáo buộc chính quyền Bắc Kinh “theo dõi” thế giới thông qua công nghệ mạng 5G, đồng thời kêu gọi các công ty Brazil không nên mua thiết bị điện tử của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei.

Tuyên bố được ông Krach đưa ra hôm 11-11, trong buổi nói chuyện tại Brazil với Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Bolsonaro, Tướng về hưu Augusto Heleno, theo hãng tin Reuters.

Theo đó, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ và ông Heleno đã cùng nhau thảo luận về việc loại trừ Huawei khỏi thị trường 5G của Brazil, một quyết định mà chính phủ Brazil đang xem xét.

Ông Krach cho biết các công ty đa quốc gia sẽ dần dần tránh xa những nước không đảm bảo được an toàn hệ thống mạng, những nước có thể sẽ đánh cắp dữ liệu và tài sản trí tuệ của họ. 

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach phát biểu trong cuộc họp thảo luận về việc loại trừ Huawei khỏi thị trường 5G của Brazil vào ngày 11-11. Ảnh: REUTERS

“Những câu chuyện về kế hoạch theo dõi của chính quyền Bắc Kinh là mối đe dọa thực sự và cấp bách đối với các quốc gia khác trên toàn thế giới” - Thứ trưởng Krach nói trong bài phát biểu về an ninh kinh tế tại Brazil.

“Họ đang cố gắng loại bỏ những nhà độc tài bằng các công cụ giám sát của họ” - ông Krach tuyên bố nhưng không cung cấp bằng chứng cụ thể.

Phản hồi trước những cáo buộc của chính phủ Mỹ, Huawei nhiều lần phủ nhận việc có tồn tại những rủi ro về bảo mật, Reuters cho hay.

Đại diện Huawei khẳng định công ty này hoàn toàn tuân thủ luật pháp của Brazil và luôn sẵn sàng để phía Brazil kiểm tra và làm rõ những vấn đề cần thiết.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach đến Brazil để tham gia cuộc họp thảo luận về việc loại trừ Huawei khỏi thị trường 5G của nước này vào ngày 11-11. Ảnh: REUTERS

Các nhà mạng hàng đầu của Brazil hiện vẫn đang thử nghiệm hệ thống mạng 5G của Huawei và mong muốn được tiếp tục quá trình hợp tác với tập đoàn công nghệ hàng đầu của Trung Quốc.

Trước đó, vào ngày 9-11, chính phủ cánh hữu Brazil đã tuyên bố ủng hộ đề xuất của Mỹ về “Mạng lưới sạch” - một liên minh kỹ thuật số toàn cầu nhằm loại trừ hệ thống công nghệ mà chính quyền Washington tin rằng do Trung Quốc thao túng.

Brazil trở thành quốc gia thứ 50 tham gia “Mạng lưới sạch”, hiện bao gồm 170 công ty sản xuất điện thoại và nhiều tập đoàn công nghệ cao hàng đầu thế giới.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiết lộ hôm 10-11 rằng “27 trong số 30 đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), 31 trong số 37 thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), 26 trong số 27 thành viên Liên minh châu Âu (EU) và 11 trong số 12 quốc gia thuộc Sáng kiến Tam Hải (3SI)” đã tham gia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm