Mỹ cảnh báo Brazil về Huawei

Mỹ nói rằng công nghệ của Huawei trong các mạng di động thế hệ thứ 5 (5G) có thể được sử dụng để do thám phương Tây. Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc này.

Vấn đề 5G là một trong nhiều vấn đề an ninh, quốc phòng và thương mại nằm trong chương trình nghị sự giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Brazil Jair Bolsonaro trong cuộc gặp đầu tiên giữa hai người tại Nhà Trắng dự kiến diễn ra hôm nay (19-3, giờ Mỹ).

"Họ (các quan chức Brazil) đã có một loạt cuộc họp khác nhau ở đây, tại đó họ đã nghe các chuyên gia của chúng tôi nói về những vấn đề an ninh, tình báo, giúp họ hiểu về những hệ quả của các mạng này, mức độ nguy hiểm cũng như cách chúng có thể gây tổn hại cho an ninh nội địa của họ", quan chức Mỹ nói với các phóng viên tại một hội nghị qua điện thoại, phát biểu với điều kiện giấu tên.

Huawei là nhà tài trợ chính cho cuộc triển lãm Futurecom ở Brazil hồi năm 2014. Ảnh: CHINA DAILY

Một quan chức Brazil, cũng phát biểu với điều kiện giấu tên, cho biết Brazil không muốn dính vào giữa Mỹ và Trung Quốc trong cuộc tranh cãi liên quan đến Huawei. Quan chức này nói rằng vào thời điểm hiện tại, không có rào cản nào được dự đoán trước cho Huawei ở Brazil.

Tổng thống Brazil Bolsonaro, người chủ trương thiết lập quan hệ gần gũi hơn với Mỹ trong chiến dịch tranh cử vào năm ngoái, đã đến thăm trụ sở Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) hôm 18-3.

Brazil cũng đang nỗ lực trong chuyến đi nhằm giành sự hậu thuẫn của Mỹ cho các cải cách kinh tế để được Washington “bật đèn xanh” cho việc gia nhập Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Quan chức Mỹ nói với các phóng viên rằng những nỗ lực của Brazil về cải cách kinh tế và quy định là đáng hoan nghênh.

"Chúng tôi nhìn thấy những nỗ lực đó và chuyển động tích cực đó theo hướng thuận lợi và rõ ràng chúng tôi muốn giúp Brazil đạt được các mục tiêu của mình cũng như sẽ làm mọi thứ có thể để giúp họ đạt được mục tiêu", quan chức này nói.

Đại học Mỹ với sức ép ‘ly khai’ Huawei
Đại học Mỹ với sức ép ‘ly khai’ Huawei
(PLO)- Xích mích giữa Washington và Bắc Kinh đã chạm đến giới hàn lâm Mỹ khi những người có quan điểm cứng rắn trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump và Quốc hội tăng cường giám sát sự hợp tác của các công ty Trung Quốc với các trường đại học Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm