Mỹ cáo buộc Iran trả tiền để Taliban tấn công quân đội Mỹ

Đài RT ngày 17-8 cho biết các cơ quan tình báo Mỹ đã lên tiếng cáo buộc Iran trả tiền thưởng cho các tay súng Taliban để tấn công quân đội Mỹ ở Afghanistan.

Theo báo cáo của Lầu Năm Góc, một chính phủ nước ngoài đã trả tiền thưởng cho mạng lưới tay súng Haqqani của Taliban để tấn công Căn cứ Không quân Bagram ở Afghanistan vào tháng 12-2019.

Cuộc tấn công nhằm vào lực lượng quân đội Mỹ đã khiến hai thường dân thiệt mạng và hơn 70 người khác bị thương, trong đó có bốn lính Mỹ.

Các cơ quan truyền thông Mỹ cho biết các cơ quan tình báo nước này tin rằng Iran là quốc gia đứng sau các khoản tiền thưởng ấy.

Lính Mỹ đóng quân ở tỉnh Laghman, Afghanistan. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có bất kỳ bằng chứng nào được đưa ra dựa trên những phát hiện của các quan chức tình báo Mỹ, theo RT.

Đài CNN dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho rằng Iran liên kết với Taliban một phần để đáp trả lại cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ giết chết Tướng Qassem Soleimani của Iran hồi tháng 1.

Chính quyền Mỹ đã tránh công khai lên án Iran về vụ tấn công ở Bagram và không tiến hành bất kỳ biện pháp trả đũa nào.

Những hành động như vậy có thể phá hoại các cuộc đàm phán hòa bình với Taliban khiến ông Trump khó thực hiện lời hứa kết thúc chiến tranh ở Afghanistan, theo RT.

Căng thẳng giữa Washington và Tehran đã leo thang kể từ năm 2018, khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa sáu cường quốc với Iran, đồng thời tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nhắm vào ngành công nghiệp dầu mỏ của nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm