Mỹ 'chạy nước rút' hoàn tất thỏa thuận thương mại Bắc Mỹ

Hôm 23-10, ông Lighthizer và các quan chức thương mại khác của Mỹ cũng đã gặp gỡ, trao đổi với một nhóm lập pháp đảng Dân chủ tại Hạ viện. Trước đó, ông cũng gặp mặt các thành viên của đảng Cộng hòa tại Ủy ban Tài chính và Thuế vụ tại Hạ viện và nhiều thành viên Quốc hội Mỹ khác, theo Reuters.

Nội dung các cuộc gặp mặt nhằm tìm cách giải quyết những lo lắng xung quanh thỏa thuận thương mại Mỹ - Mexico - Canada (USMCA) trong bối cảnh đảng Cộng hòa ngày càng gia tăng áp lực để thỏa thuận này sớm thông qua vào đúng thời điểm cuối năm nay, thay cho Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ từ những năm 1990 (NAFTA).

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer đang gặp gỡ với các nhà lập pháp đảng Dân chủ để đẩy nhanh tiến độ thông qua thỏa thuận USMCA. Ảnh: REUTERS

Mặc dù có một số tín hiệu tích cực nhưng theo Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện của đảng Cộng hòa, Chuck Grassley, ông sợ phía Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đang tăng khả năng không đưa USMCA vào thực thi cuối năm 2019 này.  

Ông nói rằng đảng Dân chủ dường như đang trì hoãn để ngăn chặn chiến thắng đối với ông Trump trong cuộc bầu cử tới.

Đảng Cộng hòa khẳng định rằng thỏa thuận USMCA sẽ tạo ra hàng trăm ngàn việc làm, bảo vệ các ngành công nghiệp và thúc đẩy đầu tư vào Mỹ.

Ông Chuck Grassley cũng bày tỏ nghi ngờ việc đảng Dân chủ có thông qua đúng hạn thỏa thuận USMCA đúng cuối năm hay không. Ảnh: Getty Images

Trong khi đó, đảng Dân chủ cho biết vẫn đang tiến hành hằng ngày, bác bỏ những lời chỉ trích từ Tổng thống Donald Trump cũng như phe Cộng hòa vì đã tìm cách làm trì hoãn một cuộc bỏ phiếu thông qua thỏa thuận USMCA.

Ngoài ra, họ cũng khẳng định cam kết sẽ sớm hoàn tất để đưa thỏa thuận này nhanh chóng thông qua nhưng trước tiên cần phải quan tâm đến vấn đề lao động, khí hậu và các cam kết thực thi, theo hãng tin Reuters.

Phát ngôn viên của Ủy ban Tài chính và Thuế vụ, ông Erin Hatch, nói rằng đang tích cực làm việc với Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ để giải quyết những khác biệt, đáp ứng các tiêu chuẩn của đảng Dân chủ.

Trong một diễn biến khác, một nhóm gần 130 nhà lập pháp lưỡng đảng của Quốc hội Mỹ kêu gọi ông Lighthizer cắt bỏ một chú thích trong thỏa thuận USMCA rằng Washington có thể giảm 800 USD ngưỡng tối thiếu, tức giá trị mà hàng hóa nhập khẩu dưới mức đó sẽ miễn thuế nhập khẩu và thuế bán hàng, để phù hợp với Canada và Mexico.

Canada và Mexico đều tăng ngưỡng tối thiểu, hỗ trợ người tiêu dùng và doanh nghiệp nhỏ của Mỹ nhưng đều ở mức 800 USD, cao nhất thế giới, theo Reuters

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm