Mỹ chỉ trích Trung Quốc thay đổi hệ thống bầu cử Hong Kong

Mỹ chỉ trích việc Trung Quốc đang nỗ lực thay đổi hệ thống bầu cử tại đặc khu hành chính Hong Kong và cho biết Washington đang hướng tới một hành động tập thể chống lại các hành vi mà phương Tây cho là Bắc Kinh vi phạm quyền con người, theo hãng tin Reuters.

Hôm 5-3, Trung Quốc đề xuất một dự luật với nhiều thay đổi liên quan tới ủy ban bầu cử ở Hong Kong. Rất có thể, số lượng thành viên ủy ban này sẽ tăng từ 1.200 người lên thành 1.500 người và các đại diện của Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc và các tổ chức thân thiện với Bắc Kinh sẽ được chọn vào các vị trí mới.

Trong cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price gọi động thái của Trung Quốc là hành vi "tiếp tục tấn công các thể chế dân chủ ở Hong Kong". 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price. Ảnh: AFP

Ông Price chỉ trích rằng nếu được thông qua, luật mới sẽ "tấn công trực tiếp" vào "quyền tự trị, các quyền tự do và tiến trình dân chủ" của Hong Kong.

Ông Price cho biết Mỹ đang hợp tác với các đồng minh và đối tác nhằm tạo ra tiếng nói chung lên án các hành vi mà Washington gọi là lạm quyền ở khu tự trị Tân Cương và "sự đàn áp" đang xảy ra ở Hong Kong - những việc làm mà theo ông Price là "không thể dung thứ".

Tình hình chính trị-xã hội Hong Kong là một vấn đề nóng trong năm 2020. Trung Quốc đã thông qua luật an ninh dành riêng cho Hong Kong, dấy lên sự phản đối của phương Tây và một bộ phận người dân đặc khu vì cho rằng luật mới sẽ làm xói mòn tiến trình dân chủ ở vùng lãnh thổ này.

Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump mô tả những gì đang xảy ra với người Duy Ngô Nhĩ và các sắc tộc thiểu số ở Tân Cương là "tội ác diệt chủng".

Chính quyền của đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng coi hành động của Trung Quốc ở Tân Cương là "diệt chủng" và đe dọa buộc Bắc Kinh phải trả giá cho những hành vi "vi phạm quyền con người" này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm