Mỹ ‘chiếm quyền kiểm soát’ hàng loạt trang truyền thông nhà nước Iran

Đài RT đưa tin chính quyền Mỹ đã chiếm quyền kiểm soát hai trang web của truyền thông quốc gia Iran là Press TVAl-Alarm, cũng như đóng băng nhiều tên miền trang web các kênh truyền thông khác liên quan đến nhóm dân quân thân Tehran.

Khi người dùng truy cập vào PressTV.com và một số trang web khác hôm 22-6, màn hình sẽ hiện lên khung thông báo trang web đã bị thu giữ theo luật cấm vận của Mỹ, cho phép tịch thu tài sản dân sự và hình sự liên quan đến “buôn bán công nghệ vũ khí hạt nhân, hóa học, sinh học hoặc sản xuất, nhập khẩu, bán hoặc phân phối nguyên liệu phóng xạ”.

Thông báo chiếm giữ của Bộ Tư pháp Mỹ cũng viện dẫn một luật điều chỉnh quyền lực của tổng thống trong việc đối phó với “mối đe dọa bất thường đối với quốc gia”.

Ra mắt vào tháng 7-2007, Press TV là kênh truyền hình tiếng Anh, thuộc sở hữu của Tập đoàn Phát thanh Truyền hình Cộng hòa Hồi giáo Iran (IRIB). Trong khi đó, Al-Alarm là hãng truyền thông tiếng Arab chính của nước này.

Ngoài Press TVAl-Alarm, IRIB tiết lộ nhiều tên miền khác của họ cũng bị chiếm. Bên cạnh đó, hàng loạt trang web liên quan đến nhóm vũ trang Hezbollah và các nhóm dân quân thân Tehran tại Iraq cũng trở thành mục tiêu.

Website của kênh truyền hình Al-Masirah thuộc nhóm dân quân Houthi tại Yemen cũng bị Mỹ chiếm quyền kiểm soát.

Chính quyền Mỹ đã chiếm quyền kiểm soát hai trang web của truyền thông quốc gia Iran là Press TV và Al-Alarm. Ảnh: RT

Phản hồi trước động thái của Washington, IRIB cáo buộc Mỹ chèn ép tự do ngôn luận và phối hợp với Israel, Arab Saudi nhằm "bịt miệng các kênh truyền thông đang hé lộ những tội ác do đồng minh của Mỹ thực hiện trong khu vực".

Đại diện Al Masirah lên án “việc chính quyền Mỹ cố ý ngăn chặn tiếng nói của người Yemen”, thêm rằng họ "không ngạc nhiên" trước vụ chiếm giữ này, vì nó "đến từ những người đã giám sát những tội ác kinh khủng nhất chống lại người dân chúng tôi”.

Trước đó, vào tháng 10-2020, chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump đã thu giữ 92 tên miền trang web của các kênh truyền thông bị cáo buộc đưa "tin tức giả và thông tin sai lệch" thay mặt cho Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC).

Tuy nhiên, vụ việc đã bị ẩn giấu đằng sau các lệnh trừng phạt của Mỹ vào lĩnh vực ngân hàng Iran được công bố cùng ngày, theo RT.

Hiện phía Mỹ và chính quyền Iran đều chưa đưa ra bất kì bình luận nào về vụ chiếm giữ trên. 

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh các quốc gia tham gia thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), đang nỗ lực thực hiện các cuộc đàm phán khôi phục lại thỏa thuận và chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Tư pháp Iran Ebrahim Raisi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tại quốc gia này.

Tổng thống đắc cử Raisi hôm 20-6 đã đưa ra quan điểm cứng rắn trong cuộc họp báo đầu tiên của mình, cho biết ông loại trừ khả năng gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden hoặc đàm phán về chương trình tên lửa đạn đạo của Tehran.

Ông Raisi hối thúc Mỹ dỡ bỏ mọi lệnh trừng phạt đối với Tehran và tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Bên cạnh đó, ông cũng cáo buộc Mỹ vi phạm JCPOA và EU không hoàn thành cam kết của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm