Mỹ chính thức trừng phạt hàng loạt tướng lĩnh quân đội Myanmar

Hãng tin AFP cho biết Bộ Thương mại Mỹ ngày 11-2 vừa ra thông báo ban hành lệnh trừng phạt đối với 10 tướng lĩnh quân đội Myanmar tham gia bắt giữ các quan chức chính quyền dân sự trong cuộc chính biến hồi đầu tháng. 

Trong số những tướng lĩnh bị trừng phạt có hai cái tên đáng chú ý là Tổng Tư lệnh Min Aung Hlaing, hiện đang giữ chức Lãnh đạo Nhà nước của chính quyền quân sự, và bộ trưởng quốc phòng của chính quyền này - tướng Mya Tun Oo.

Những người bị Mỹ trừng phạt sẽ bị cấm giao dịch thương mại với các công ty Mỹ, các tài sản đang sở hữu trên lãnh thổ Mỹ sẽ bị đóng băng. 

Tổng Tư lệnh quân đội Myanmar - ông Min Aung Hlaing trong một đợt duyệt binh ở thủ đô Naypyidaw hồi tháng 3-2016. Ảnh: REUTERS  

Một ngày trước đó, Tổng thống Joe Biden cũng đã ra thông báo đóng băng tổng số tài sản trị giá gần một tỉ USD trên lãnh thổ Mỹ thuộc sở hữu của một loạt tướng lĩnh Myanmar dù không nêu rõ cụ thể là ai. 

Các động thái nói trên diễn ra trong bối cảnh phong trào biểu tinh phản đối chính quyền quân đội của người dân Myananmar nay đã bước sang ngày thứ tám liên tiếp. 

Thay vì có động thái đối thoại hoà bình với người biểu tình, phe quân đội lại có một số phát ngôn được đánh giá là mang tính đe doạ, không có thiện chí.

Cụ thể, Tổng Tư lệnh Min Aung Hlaing cũng trong ngày 11-2 ra tuyên bố kêu gọi những công chức thuộc chính quyền dân sự tham gia biểu tình, đình công nên quay lại làm việc, nếu không chính quyền quân sự sẽ buộc phải "hành động để giải quyết tình hình". Ông cũng chỉ trích những công chức này đang lơ là trách nhiệm của họ với xã hội và bị những đối tượng cực đoan kích động. 

AFP còn cho hay lượng người bị bắt vì có động thái phản đối chính quyền quân đội ở Myanmar tính đến ngày 11-2 đã lên đến hơn 200. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm