Mỹ cho 70 xe chở quân từ Jordan sang Iraq

Quân đội Mỹ vừa cho 70 xe quân sự chở quân đến Iraq, hãng tin Fars News của Iran dẫn một số nguồn tin ở Iraq cho biết.

Số quân này được điều chuyển từ Jordan, giáp Iraq ở phía tây. Theo Fars News, hộ tống đoàn xe có nhiều máy bay chiến đấu Mỹ.

“Một đoàn 70 xe quân sự đã đi vào căn cứ không qouân Ayn al-Assad”, một nguồn tin an ninh Iraq nói với Fars News. Căn cứ không quân Ayn al-Assad nằm ở miền tây Iraq, cách biên giới Syria 150km và cách Iran 270km.

Như vậy số lượng quân Mỹ ở Iraq thời điểm này tăng lên 10.000.

Binh sĩ Mỹ ở thị trấn Bartella, TP Mosul, tỉnh Nineveh (Iraq) năm 2016. Ảnh: REUTERS

Binh sĩ Mỹ ở thị trấn Bartella, TP Mosul, tỉnh Nineveh (Iraq) năm 2016. Ảnh: REUTERS

Trang tin Ả Rập Al-Masdar News cũng xác nhận quân đội Mỹ chẳng những gửi một số lượng quân mà còn gửi một lượng vũ khí chưa xác định đến Iraq. Số vũ khí này được chuyển vào Iraq thông qua các công ty an ninh ở Jordan.

Thông tin này từng được truyền thông Iraq đề cập đầu tháng 4, rằng quân đội Mỹ đã tăng số quân ở hai căn cứ Ayn al-Assad và al-Habaniyeh lên 10.000, cùng nhiều vũ khí.

Theo nhóm vũ trang Lữ đoàn Badr ở Iraq được Iran bảo trợ, hai căn cứ này là nơi đóng quân của lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ, gần đây vừa được chuyển từ Syria sang. Lãnh đạo nhóm Lữ đoàn Badr ở tỉnh al-Anbar (Iraq), 90% binh sĩ Mỹ ở Iraq thuộc các lực lượng chiến đấu thật sự chứ không phải là các cố vấn quân sự.

Các nguồn tin cũng cho biết quân đội Mỹ đã tăng cường các biện pháp an ninh tại tất cả địa điểm mình đóng quân ở tỉnh Al-Anbar (Iraq) lên “mức chưa có tiền lệ”.

Thông tin này đến trong chỉ một tuần sau khi Mỹ đưa đội tàu sân bay tấn công USS Abraham Lincoln tới vịnh Ba Tư. Tổng thống Mỹ Donald Trump dù vẫn nói không muốn chiến tranh vì lo cho kinh tế nhưng một mặt vẫn tỏ thái độ cứng rắn với Nga.

“Tôi không phải là kiểu người muốn chiến tranh, vì chiến tranh giết kinh tế, và quan trọng nhất là giết người”, ông Trump trả lời phỏng vấn ngày 20-5.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran gây khó cho Iraq khi phải đứng cửa giữa hai đồng minh. Đầu tháng 5 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sang Iraq với thông điệp là “nếu không đứng về phía chúng tôi thì đứng qua một bên”.

Theo trang tin Military Times (Mỹ), Iraq là nơi đồn trú của cả quân Mỹ và các lực lượng dân quân do Iran bảo trợ.

“Nếu Iraq không thể kiểm soát được các lực lượng dân quân được Iran bảo trợ, Iraq sẽ trở thành chiến trường cho một cuộc xung đột giữa Iran và Mỹ”, nhà phân tích chính trị Watheq al-Hashimi nói với Military Times ngày 21-5.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm