'Mỹ có đủ công cụ đáp trả 'món quà Giáng sinh' từ Triều Tiên'

Trả lời phỏng vấn trên đài ABC News, Cố vấn O'Brien đã đưa ra nhiều bình luận về việc Triều Tiên có thể phóng một tên lửa liên lục như một "món quà Giáng sinh" nhằm bày tỏ sự thất vọng của họ với sự đình trệ trong đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ.

"Nếu nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thực hiện điều đó, Mỹ sẽ thất vọng vô cùng và chúng ta sẽ chứng minh sự thất vọng đó với họ" - ông O'Brien nhấn mạnh.

"Chúng ta vẫn còn có rất nhiều công cụ để đáp trả” - ông O’Brien khẳng định. “Triều Tiên có thể sẽ lại đón nhận thêm nhiều áp lực hơn nữa”.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien trên đài ABC nói về "món quà Giáng sinh" từ Triều Tiên. Ảnh: ABC

Khi được hỏi về hậu quả có thể xảy ra của một vụ thử tên lửa hoặc hạt nhân tầm xa, Cố vấn O'Brien từ chối đưa ra bất kỳ suy đoán nào, theo ABC News. Ông O’Brien luôn khẳng định rằng Mỹ là đang là một cường quốc sở hữu sức mạnh kinh tế và quân sự hàng đầu thế giới.  

Những ngày gần đây đã chứng kiến căng thẳng gia tăng khi Triều Tiên đe dọa sẽ gửi một "món quà Giáng sinh" không mong muốn tới Mỹ nếu Washington không thực hiện các bước để cứu vãn các cuộc đàm phán.

Thế nhưng Giáng sinh đã trôi qua vài ngày mà thế giới vẫn chưa thấy “món quà” đó là gì. Hiện giới chức Mỹ và kể cả Hàn Quốc vẫn phải cảnh giác cao độ trước các "động thái khiêu khích" có thể có từ phía Triều Tiên, theo hãng thông tấn Yonhap.

Nói về việc này, Cố vấn O'Brien cho rằng nhà lãnh đạo Kim có thể đã thay đổi suy nghĩ của mình trên cơ sở mối quan hệ cá nhân tốt đẹp với Tổng thống Mỹ Donald Trump, dù trước đó Bình Nhưỡng gọi ông Trump là "ông già lơ đễnh và thất thường".

Tổng thống Trump và Cố vấn An ninh quốc gia O'Brien. Ảnh: AFP

“Tôi nghĩ rằng tổng thống chúng ta có quan hệ ngoại giao cá nhân ở mức rất cao với Chủ tịch Kim trong những năm qua. Họ có một mối quan hệ cá nhân tốt. Có lẽ ông ấy đã xem xét lại điều đó. Nhưng chúng ta sẽ phải chờ xem" - ông O'Brien nói.

Theo ông O’Brien, Nhà Trắng tin rằng quá trình ngoại giao hai bên vẫn sẽ thành công. "Ông Kim Jong-un hứa sẽ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và chúng ta muốn ông thực hiện cam kết này”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm