Mỹ có quyền Bộ trưởng Quốc phòng thứ ba trong vòng 7 tháng

Theo đó, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã chính thức từ chức sau khi Nhà Trắng đề cử lên Thượng viện xác nhận ông vào vị trí thường trực này.

CNN cho biết, phiên điều trần đề cử về việc ông Esper cho vị trí Bộ trường Quốc phòng trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện dự kiến diễn ra vào ngày 16-7. Tuy nhiên, ông Esper bất ngờ tuyên bố từ chức.

Cựu quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper bất ngờ từ chức sau khi Nhà Trắng đề nghị Thượng viện phê chuẩn. Ảnh: AP

Theo Chánh văn phòng Bộ Quốc phòng Mỹ Eric Chewning, ông Esper sẽ "thôi giữ chức quyền Bộ trưởng Quốc phòng và sẽ chỉ giữ chức Bộ trưởng Lục quân".

Ông Esper vẫn có thể tiếp tục "tiếp nhận" thông tin trong quá trình chờ xác nhận và vẫn sẽ cập nhật chính sách và các vấn đề.

"Tuy nhiên, ông Esper sẽ không được nhận các thông tin giao ban tình báo như Bộ trưởng Quốc phòng vì nhiều chương trình tình báo cần thiết đang cần thảo luận", ông Chewning nói.

Bộ trưởng Hải quân Richard Spencer sẽ đảm nhiệm vai trò quyền Bộ trưởng Quốc phòng thay thế ông Esper. 

Với vai trò mới, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Spencer sẽ có toàn quyền quyết định bất kỳ chương trình hành động và không cần tham khảo ý kiến của ông Esper.

"Tôi đã chuẩn bị đầy đủ và sẽ tận tậm trong vai trò Quyền Bộ trưởng Quốc phòng và đảm bảo sự liên tục vai trò lãnh đạo", ông Spencer viết trong thư gửi tới cấp dưới của mình.

Bộ trưởng Hải quân Richard Spencer đảm nhiệm vị trí Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Ảnh: REUTERS

Lầu Năm Góc chưa bao giờ chứng kiến việc thiếu vắng vị trí lãnh đạo lâu như vậy, theo AFP.

Khoảng trống vị trí lãnh đạo thường trực ngày càng gay gắt khi căng thẳng Mỹ và Iran càng tăng, và nội bộ chính quyền Tổng thông Trump đang tranh cãi xung quanh ý định tấn công quân sự quốc gia này.

Đầu tháng 7, Bộ Quốc phòng đã xác nhận với CNN rằng 18 vai trò cao cấp vẫn chưa tìm người thay thế, và cung cấp một danh sách đầy đủ các vị trí hiện đang được các quan chức kiêm nhiệm.

Trước đó, vào tháng 12-2018, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis từ chức vì bất đồng với chính sách của Tổng thống Trump. Sau đó, cựu Giám đốc Boeing Patrick Shanahan với kinh nghiệm phục vụ trong quân đội chỉ là số 0 được chỉ định vào vị trí Quyền Bộ trưởng.

Tuy nhiên, ông Shanahan không được phê chuẩn chiếc ghế Bộ trưởng Quốc phòng do bê bối bạo hành gia đình. Tiếp tục, quyền "nhạc trưởng" Lầu Năm Góc được giao cho Bộ trưởng Lục quân Mỹ Mark Eseper.

Sau việc ông Esper từ chức, chiếc ghế "nhạc trưởng" này lại được giao đến cho Bộ trưởng Hải quân Spencer, theo AFP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm