Mỹ 'để mắt' tới lực lượng Trung Quốc ở biên giới Hong Kong

Hãng Bloomberg ngày 31-7 đưa tin Nhà Trắng đang theo dõi việc tập hợp lực lượng Trung Quốc ở biên giới Hong Kong, theo những gì một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ mô tả.

Nhiều tuần bất ổn đã bắt đầu quá sức với cảnh sát Hong Kong. Họ phải đối mặt với các cuộc đụng độ dữ dội với người biểu tình. Trung Quốc cảnh báo hôm 29-7 rằng sự bất ổn này đã vượt xa cái gọi là “cuộc biểu tình ôn hòa” sau khi cảnh sát phải triển khai hơi cay vào cuối tuần qua.

Lực lượng cảnh sát Hong Kong đã đụng độ với người biểu tình trong một cuộc biểu tình ở quận Sheung Wan ngày 28-7-2019. Ảnh: Bloomberg

“Không rõ mục đích của việc tập trung lực lượng của Trung Quốc”, quan chức giấu tên trên cho biết. Quan chức này nói rằng các đơn vị của quân đội hoặc cảnh sát có vũ trang Trung Quốc đã tập trung tại biên giới với Hong Kong.

Chính phủ Trung Quốc cho biết hôm 30-7 rằng bạo lực ở Hong Kong là “sản phẩm của Mỹ”. Quan chức trên đã phủ nhận cáo buộc này, theo Bloomberg.

Động thái này diễn ra khi Tổng thống Donald Trump đang tìm kiếm một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc và hai nước vừa mới nối lại các cuộc đàm phán ở Thượng Hải.

Chủ nhân Nhà Trắng chỉ nói một cách ngắn gọn về các cuộc biểu tình, đồng thời ca ngợi Chủ tịch Tập Cận Bình vì sự kiềm chế của nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo đã thúc giục Trung Quốc “làm điều đúng đắn” trong việc xử lý các cuộc biểu tình ở Hong Kong hôm 29-7. Các cuộc biểu tình này bắt đầu từ hơn tám tuần trước sau khi bà Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga), Đặc khu trưởng Hong Kong, cố gắng đề ra một điều luật cho phép dẫn độ sang Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã phản ứng với ông Pompeo hôm 30-7 bằng việc đổ lỗi cho Mỹ về các cuộc biểu tình.

“Rõ ràng rằng ông Pompeo đã đặt mình vào vị trí sai lầm và vẫn tự coi mình là người đứng đầu CIA”, bà Hoa nói. “Ông có thể nghĩ rằng các hoạt động bạo lực ở Hong Kong là hợp lý bởi vì sau tất cả, đây là sản phẩm của Mỹ”.

Ông Pompeo đã trả lời nhẹ nhàng khi được phóng viên hỏi trên máy bay của ông đi đến một hội nghị khu vực ở Bangkok (Thái Lan) hôm 30-7. Ông được hỏi sẽ nói gì với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc khi họ gặp nhau tại sự kiện này.

“Về vấn đề Hong Kong, người dân Hong Kong yêu cầu chính quyền của họ lắng nghe họ”, ông Pompeo nói. “Vì vậy, việc chính quyền lắng nghe người dân của mình luôn là việc hợp lý”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm