Mỹ để ngỏ khả năng gặp Iran tại Đại hội đồng LHQ

Đài RT cho biết ông Trump để ngỏ khả năng của cuộc gặp gỡ này trong một cuộc họp báo nhanh trước khi khởi hành đến bang Bắc Carolina hôm 9-9.

"Điều đó có thể xảy ra, có thể xảy ra” - ông Trump nhấn mạnh - “Không có vấn đề gì với tôi cả”.

Phiên họp thứ 74 của Đại hội đồng LHQ dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 17-9 và có khả năng bên lề hội nghị, Tổng thống Trump và người đồng cấp Iran Rouhani có thể gặp nhau, theo hãng tin Reuters.

“Chắc chắn, mọi thứ đều có thể. Họ muốn giải quyết vấn đề của họ. Chúng tôi có thể giải quyết nó trong 24 giờ” - ông Trump nói.

Tổng thống Trump trả lời báo chí bên ngoài Nhà Trắng ngày 9-9. Ảnh: New York Times

Hôm 8-9, Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng cho biết ông Trump sẵn sàng gặp ông Rouhani: “Không có điều kiện cho đàm phán vì chúng tôi không muốn chiến tranh với Iran”.

Ông Pompeo khẳng định thêm: “Điều đó phụ thuộc vào lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah ra quyết định về hướng đi mà ông muốn dẫn dắt đất nước mình”. Theo RT, truyền thông Mỹ đồn đoán lãnh tụ Ayatolla là người luôn phản đối lại cuộc gặp gỡ.

Về phần mình, trước đó, Tổng thống Iran Rouhani đã phát biểu trước Quốc hội nước này rằng: “Vẫn không có quyết định nào để nối lại đàm phán với Mỹ. Đã có rất nhiều lời đề nghị cho các cuộc đàm phán nhưng câu trả lời của chúng tôi là không”.

“Nếu nước Mỹ dỡ bỏ tất cả lệnh trừng phạt, giống như trước đây, họ có thể tham gia các cuộc đàm phán đa phương giữa Tehran và các bên tham gia thỏa thuận hạt nhân năm 2015” - ông Rouhani nói thêm.

Ngày 4-9, Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định rằng vẫn chưa quyết định đàm phán với Mỹ, trừ phi Mỹ dỡ bỏ trừng phạt. Ảnh: REUTERS

Trong một diễn biến khác, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm 9-9 nói rằng Mỹ “nên từ bỏ các hành vi sai trái như trừng phạt đơn phương và áp lực tối đa đối với Iran”.

"Bắc Kinh tin rằng các bên tham gia thỏa thuận, bao gồm Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc, Nga và Liên minh châu Âu, nên cam kết tuân thủ với tất cả điều khoản của thỏa thuận hạt nhân 2015" - tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Bắc Kinh phản ứng vấn đề trên sau khi có thông tin Tehran sẽ bắt đầu sử dụng các máy ly tâm tiên tiến, vốn bị cấm theo thỏa thuận. Iran đang cố gắng gây áp lực với châu Âu để tìm cách giảm bớt thiệt hại kinh tế do các lệnh trừng phạt từ Mỹ, theo RT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm