Mỹ điều máy bay ném bom đến Trung Đông để thị uy trước Iran

Hãng tin AFP ngày 31-10 cho biết một máy bay ném bom của lực lượng không quân Mỹ được các chiến đấu cơ của những nước đồng minh hộ tống đã bay qua các tuyến đường thủy quan trọng ở Trung Đông.

Tuyên bố trên được Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) đưa ra vào ngày 29-10, cho biết máy bay ném bom B-1B Lancer của nước này đã bay qua khu vực ùng Vịnh, eo biển Bab al-Mandeb, kênh đào Suez và vịnh Oman.

Ngoài ra, B-1B Lancer cũng bay qua eo biển Hormuz, khu vực mà Iran xem là vùng ảnh hưởng chiến lược và là tuyến đường vận chuyển 1/5 sản lượng dầu của toàn thế giới.

"Nhiệm vụ của lực lượng đặc nhiệm máy bay ném bom là nhằm đưa ra thông điệp rõ ràng để trấn an các nước trong khu vực" - CENTCOM thông báo.

Theo đó, máy bay chiến đấu của các đồng minh Mỹ, bao gồm Israel, Ả Rập Saudi và Bahrain đã hộ tống oanh tạc cơ B-1B Lancer trên các không phận tương ứng của họ. Chiến đấu cơ của Ai Cập cũng tham gia cùng B-1B vào nhiệm vụ này.

Một chiếc máy bay ném bom B-1B Lancer của không quân Mỹ bay trên vùng biển Hoa Đông. Ảnh: AFP

"Sự sẵn sàng của quân đội đối cho bất kỳ tình huống hoặc nhiệm vụ nào, từ ứng phó khủng hoảng đến tập trận đa phương hoặc tuần tra trong ngày như thế này, đều phụ thuộc vào quan hệ đối tác đáng tin cậy" - chỉ huy CENTCOM tướng Frank McKenzie, tuyên bố.

B-1B Lancer là máy bay ném bom siêu thanh có trọng tải nặng nhất trong các máy bay của quân đội Mỹ và có thể mang theo vũ khí hạt nhân, theo AFP.

Đây là cuộc tuần tra thứ năm của CENTCOM trong năm nay. Trước đó, kể từ tháng 2, Iran và Israel đã vướng vào một cuộc xung đột mà các chuyên gia gọi là cuộc "chiến tranh trong bóng tối", trong đó, vác tàu có liên quan đến hai nước đã liên tục bị tấn công ở khu vực vùng Vịnh.

Cuộc tuần tra trên diễn ra trong bối cảnh các bên đang tiến hành các cuộc đàm phán, cố gắng khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhiều lần đề nghị quay trở lại thỏa thuận này, song chính quyền Washington đã bày tỏ sự thất vọng vì sự trì trệ trong đối thoại sau khi Taliban lên nắm quyền, AFP đưa tin.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận này (còn được gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung - JCPOA) vào năm 2018 và áp đặt các biện pháp trừng phạt nặng nề, khiến Iran đẩy mạnh hoạt động hạt nhân gây để trả đũa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm