Mỹ dọa áp thuế 4 tỉ USD hàng hóa của EU

Mỹ đang tăng tốc trong cuộc chiến thương mại với EU về trợ cấp máy bay bằng việc đề xuất mức thuế mới đối với hàng hóa của khối này trị giá 4 tỉ USD, hãng tin CNN cho biết.

Cuối ngày 1-7, Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết mức thuế mới bao gồm 89 sản phẩm gồm thịt, phô mai, mì ống, trái cây, cà phê và rượu whisky.

Những loại hàng này có thể được thêm vào danh sách xuất khẩu trị giá 21 tỉ USD của EU sẽ phải chịu thuế mà USTR cho biết hồi tháng 4.

Lời đe dọa đánh thuế hàng hóa châu Âu được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ và Trung Quốc đồng ý nối lại đàm phán về một thỏa thuận thương mại. Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ hoãn lại việc áp dụng thuế quan mới đối với Trung Quốc.

Washington đã vướng vào một cuộc tranh chấp với EU trong nhiều năm qua về hai nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới - Boeing (BA) và Airbus (EADSF).

Xung đột bắt đầu từ năm 2004, khi các nhà chức trách EU cho biết Boeing đã nhận được 19 tỉ USD tiền trợ cấp không công bằng từ chính phủ liên bang và tiểu bang từ năm 1989 đến 2006. Chính phủ Mỹ vào năm đó cũng cáo buộc EU đã làm tương tự đối với các khoản trợ cấp của châu Âu cho Airbus.

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã trao các phán quyết có lợi cho cả hai bên kể từ đó, nhấn mạnh sự phức tạp của tranh chấp.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty Image.

Các mức thuế mà chính quyền ông Trump đề xuất phải chịu sự tham vấn của công chúng tại Mỹ và trọng tài tại WTO. Các tham vấn dự kiến sẽ được đưa ra vào mùa hè này.

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu cho biết họ đã ghi nhận động thái mới nhất của Mỹ. Người phát ngôn nói thêm rằng châu Âu có thể trả đũa trong vụ kiện Boeing.

"Liên minh châu Âu vẫn sẵn sàng cho các cuộc thảo luận với Mỹ, miễn là các cuộc thảo luận này không có điều kiện tiên quyết và hướng đến một kết quả công bằng", người phát ngôn nói.

Các loại thuế do chính quyền ông Trump đề xuất đã bị chỉ trích bởi Hội đồng rượu mạnh chưng cất của Mỹ, vốn phản đối việc áp thuế vào rượu Scotch và rượu whisky Ireland.

"Những mức thuế này, nếu được áp đặt, sẽ có nhiều hậu quả tiêu cực không lường trước đối với việc làm của người Mỹ, người tiêu dùng Mỹ và các công ty Mỹ xuất khẩu sang Liên minh châu Âu", tổ chức này tuyên bố.

"Các công ty Mỹ - từ nông dân, đến nhà cung cấp đến nhà bán lẻ - đã bị tác động tiêu cực bởi việc áp thuế trả đũa của các đối tác thương mại quan trọng đối với một số rượu mạnh chưng cất của Mỹ bởi các tranh chấp thương mại khác. Các mức thuế bổ sung này sẽ chỉ gây thêm tác hại mà thôi", tổ chức này nói thêm.

Lời đe dọa áp thuế này là sự va chạm mới nhất trong một loạt các cuộc đụng độ thương mại giữa Mỹ và Liên minh Châu Âu. Chính quyền ông Trump đã áp đặt thuế quan đối với thép và nhôm châu Âu, các nhà chức trách EU đã đáp trả bằng thuế quan đối với hàng hóa trị giá hơn 3 tỉ USD của Mỹ.

Ông Trump cũng đã đe dọa sẽ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô vào Mỹ, một động thái có thể ảnh hưởng các cường quốc ô tô châu Âu như Đức và Pháp.

Mối quan hệ thương mại giữa hai bên trị giá hơn 1 ngàn tỉ USD hàng năm, nhưng châu Âu xuất khẩu nhiều hàng hóa sang Mỹ hơn so với việc Mỹ xuất khẩu sang châu Âu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm