Mỹ dọa trừng phạt các nhà thầu đường ống dẫn khí Nga-châu Âu

Mỹ cho biết các nhà thầu có thể tránh phải chịu các lệnh trừng phạt nếu họ dừng dự án Nord Stream 2 trước ngày 20-1-2020.

Trước đó vào hôm 27-12, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga Alexander Novak nói rằng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 sẽ được đưa vào hoạt động trong năm 2020, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.

Đường ống Nord Stream 2 nối giữa Nga và Đức, là một phần quan trọng trong chiến lược xuất khẩu của Công ty năng lượng Gazprom ở Moscow, nhằm mục đích dẫn khí đốt của Nga đến các nước châu Âu thông qua biển Baltic.

Các chuyên gia làm việc để chuẩn bị đường ống cho dự án Nord Stream 2 ở biển Baltic ngày 13-9-2019. Ảnh: Sputnik

Đường ống dẫn khí có giá trị 9,5 tỉ euro (10,6 tỉ USD), được thiết lập để tăng gấp đôi lượng khí đốt tự nhiên được truyền từ Nga sang Đức.

"Mỹ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt, trừ khi các bên liên quan ngay lập tức dừng lại những việc làm của mình. Họ cần phải kết thúc dự án này trong vòng 30 ngày", Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố.

"Bất kỳ công ty nào liên quan đến Nord Stream 2 đều cần xem xét kỹ liệu dự án này sẽ ảnh hưởng đến các bạn như thế nào”, Bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đã ban hành dự luật “Phản đối của Mỹ đối với Nord Stream 2" và lưu ý rằng họ sẽ đưa một báo cáo cho Quốc hội, nhằm xác định “các đối tượng vi phạm" trong vòng 60 ngày.

Các chuyên gia làm việc để chuẩn bị đường ống cho dự án Nord Stream 2 ở biển Baltic ngày 13-9-2019. Ảnh: Sputnik

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết họ sẽ khẩn trương tiến hành các biện pháp giải quyết vấn đề này.

Tổng thống Donald Trump trước đó đã ký một dự luật quốc phòng năm 2020, bao gồm các biện pháp trừng phạt đối với dự án đường ống Nord Stream 2. 

Mục tiêu của Washington là chấm dứt hoàn toàn mọi hoạt động của dự án này.

"Quốc hội đã thông qua và Tổng thống đã ký", Washington cho biết. "Bất cứ ai tham gia vào kinh doanh thương mại năng lượng đều phải tuân theo các điều khoản công bằng, minh bạch và hoạt động theo các nguyên tắc thị trường”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm