Mỹ dọa Trung Quốc về việc cấm phe đối lập Venezuela dự họp

Mỹ ngày 21-3 đã dọa sẽ rút khỏi cuộc họp thường niên của Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ (IADB) tại Trung Quốc vào tuần tới nếu Bắc Kinh từ chối cho phép một đại diện của ông Juan Guaido, tổng thống lâm thời tự xưng của Venezuela, tham dự.

IADB, ngân hàng cho vay lớn nhất khu vực Mỹ La-tinh có trụ sở tại Washington (Mỹ), vào tuần trước đã bỏ phiếu thay thế đại diện của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bằng chuyên gia kinh tế của Đại học Harvard, ông Ricardo Hausmann, người được ông Guaido hậu thuẫn.

Một số nguồn tin nói với hãng Reuters rằng Trung Quốc - một trong những đồng minh ít ỏi còn lại của Venezuela, đã đề xuất không mời các đại diện của cả phe của ông Maduro lẫn ông Guaido để “phi chính trị hóa” cuộc họp.

Reuters dẫn các nguồn tin cho biết những cuộc thảo luận nhằm giải quyết vấn đề này vẫn đang tiếp diễn giữa các nước thành viên IADB, và chưa đi đến quyết định cuối cùng.

Chuyên gia kinh tế của Đại học Harvard, ông Ricardo Hausmann. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, một quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump, vốn công nhận ông Guaido là lãnh đạo hợp pháp của Venezuela, nói rằng Mỹ và các nước đồng minh trong khu vực sẽ “rút đại biểu” khỏi cuộc họp ở TP Thành Đô nếu ông Hausmann bị loại trừ.

Động thái này nhiều khả năng sẽ làm thất bại cuộc họp vốn tập hợp các bộ trưởng phát triển và tài chính từ 48 quốc gia thành viên của ngân hàng.

“Việc Trung Quốc không sẵn sàng công nhận và cấp thị thực cho ông Hausmann là một sự vi phạm các nghi thức và thủ tục của Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ được thiết lập lâu nay”, quan chức trên nói với Reuters.

“Nếu Trung Quốc từ chối công nhận và cấp thị thực cho ông Hausmann, Mỹ và các đối tác trong khu vực sẽ rút đại biểu khỏi cuộc họp thường niên”, quan chức trên nói thêm.

Đây là lần đầu tiên IADB tổ chức cuộc họp thường niên tại Trung Quốc, nơi đã trở thành một công ty lớn ở Mỹ La-tinh và đã rót hơn 50 tỉ USD vào Venezuela trong thập niên qua trong các thỏa thuận cho vay lấy dầu.

Trong bối cảnh quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đang căng thẳng do cuộc chiến tranh thương mại kéo dài, giới chức Mỹ gần đây đã bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc tại Mỹ La-tinh, khu vực mà Washington lâu nay coi là “sân sau” của mình.

Quan chức kinh tế hàng đầu của Bộ Tài chính Mỹ, ông David Malpass hồi năm ngoái đã thúc giục IADB xét lại quyết định kỷ niệm 60 năm thành lập tổ chức tài chính này tại Trung Quốc, khẳng định sự kiện này nên diễn ra ở châu Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm