Mỹ: Dời quân từ Đức về gần Nga để ‘răn đe’

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho rằng những lời chỉ trích việc Mỹ cắt giảm quân số ở Đức là không có cơ sở, vì nhiều lực lượng trong số này chỉ đơn giản sẽ được điều động về phía đông để chống lại Nga.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc tuyên bố trong một cuộc trả lời phỏng vấn với đài truyền hình Fox News hôm 9-8 rằng số quân này sẽ hoạt động hiệu quả hơn khi đóng quân dọc biên giới Nga, phục vụ như một biện pháp "răn đe".

“Chúng tôi dự kiến đưa nhiều binh sĩ xa hơn về phía đông, gần biên giới của Nga, để có thể dễ dàng ngăn chặn bất kỳ mối nguy nào có thể xảy ra” - đài RT dẫn lời ông Esper giải thích.

“Đây là quyết định vì an ninh và trách nhiệm của tập thể các quốc gia, nhằm đứng lên chống lại phía Nga” - ông Esper nói.

Lực lượng quân đội Mỹ đóng quân tại Đức. Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Quốc phòng Esper đồng thời cáo buộc Berlin đã không tuân thủ cam kết nâng mức chi tiêu quốc phòng lên 2% GDP theo thỏa thuận của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ông lưu ý rằng Đức vẫn là "quốc gia nhận được sự hỗ trợ" lớn nhất từ lực lượng quân đội Mỹ.

Theo RT, Lầu Năm Góc đang có kế hoạch rút 1/3 lực lượng quân Mỹ đóng tại Đức và sẽ tái triển khai số quân này khắp các quốc gia thành viên NATO khác, bao gồm cả Ba Lan.

Bộ trưởng Esper cho biết Mỹ cũng có thể sẽ tăng cường lực lượng đến Romania và các quốc gia thuộc vùng biển Baltic.

Trước đó ngày 24-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tại Washington rằng một số lượng quân Mỹ sẽ rời khỏi Đức và chuyển tới đóng ở thủ đô Warsaw.

Tổng thống Mỹ sau đó đã phê duyệt kế hoạch rút 9.500 quân Mỹ khỏi Đức, cắt giảm quân số hiện tại ở Đức từ khoảng 34.500 xuống còn 25.000.

"Chúng tôi đã thông báo với Tổng thống Trump về kế hoạch tái bố trí 9.500 quân ở Đức. Kế hoạch này không chỉ đáp ứng chỉ thị của Tổng thống mà còn nhằm răn đe Nga, củng cố NATO, trấn an các nước đồng minh, và cải thiện tính linh hoạt trong chiến lược của Mỹ" - phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman nói trong một tuyên bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm