Mỹ dự tính đưa trẻ nhập cư trái phép vào các căn cứ quân sự

Đài RT cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề nghị Lầu Năm Góc sử dụng các căn cứ quân sự để làm nơi tạm trú cho những đứa trẻ vị thành niên nhập cư trái phép, khi số người di cư sang biên giới nước này ngày càng tăng.

Phát biểu trước các phóng viên hôm 23-3, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby tiết lộ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) đã đề nghị sử dụng căn cứ quân sự liên hợp San Antonio và Fort Bliss ở bang Texas để chuyển một số đứa trẻ tại các trung tâm quản lý trẻ nhập cư trái phép sang.

“Chúng tôi chỉ vừa nhận được yêu cầu này, vì vậy tôi không có nhiều thông tin chi tiết” - ông Kirby nói, đồng thời khẳng định Lầu Năm Góc sẽ “phân tích và đánh giá yêu cầu này giống như bất kỳ yêu cầu hỗ trợ nào khác”.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ đề nghị sử dụng các căn cứ quân sự ở bang Texas làm nơi cư trú cho những đứa trẻ nhập cư trái phép. Ảnh: TWITTER

Số lượng người vượt biên sang Mỹ tăng cao sau khi ông Biden đảo ngược gần như tất cả các chính sách nhập cư của Tổng thống Donald Trump. 

Số người di cư tăng cao khiến công tác kiểm soát của Lực lượng Tuần tra Biên giới Mỹ gặp nhiều khó khăn. Các đặc vụ đã bắt đầu thả những người bị bắt mà không đưa ra thông báo của tòa án hay tiến hành xét nghiệm COVID-19.

Trong số người nhập cư trái phép, có tới hơn 15.000 trẻ em không có người lớn đi kèm và đang bị giữ tại biên giới phía nam của Mỹ và Mexico, trong khi đó HHS trước đây cho biết cơ sở của họ chỉ có thể chứa 10.000 người.

Những người từng lên tiếng chỉ trích chính sách nhập cư của ông Trump đến hiện tại vẫn giữ im lặng trước cuộc khủng hoảng biên giới diễn ra dưới thời chính quyền Tổng thống Biden, trong khi Nhà Trắng từ chối thừa nhận sự tồn tại của cuộc khủng hoảng này và gọi đây chỉ là một “thách thức”.

Một trung tâm xử lý người nhập cư trái phép ở TP Donna, bang Texas, ngày 17-3. Ảnh: REUTERS

Đây không phải là lần đầu tiên Fort Bliss được đề xuất làm nơi tạm trú cho trẻ em nhập cư bất hợp pháp. Trước đó, vào tháng 5-2018, Fort Bliss cùng hai căn cứ Không quân Goodfellow & Dyess ở Texas và Little Rock AFB ở Arkansas cũng đã được xem xét để biến thành các trung tâm quản lý tạm thời.

Tờ New York Post đưa tin có khoảng 7.000 đứa trẻ đã bị giữ tại các căn cứ quân sự ở bang Texas, Oklahoma và California trong vài tháng vào năm 2014, và khoảng thời gian đó được mô tả là "cuộc khủng hoảng nhập cư trẻ em".

Tới tháng 6-2019, chính quyền Tổng thống Trump một lần nữa dự định sử dụng các căn cứ quân sự để làm nơi tạm trú cho 5.000 trẻ em nhập cư.

Trong số những căn cứ được xem xét có Malmstrom AFB ở bang Montana, nơi chứa hơn 100 tên lửa hạt nhân và Fort Benning - căn cứ quân sự lớn nhất nước Mỹ ở Georgia. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm