Mỹ đưa du khách tàu từ Nhật về nước, gồm 14 ca nhiễm COVID-19

Hơn 300 du khách Mỹ từ du thuyền Diamond Princess, bao gồm cả 14 ca dương tính với virus COVID-19 gây dịch viêm đường hô hấp cấp, đã được đưa về Mỹ sau thời gian bị cách ly ở Nhật Bản, hãng tin Reuters ngày 17-2 cho biết.

Rạng sáng 17-2, hai máy bay chở các nhóm du khách đã hạ cánh tại các căn cứ quân sự San Antonio (bang Texas) và Travis (bang California). Tất cả du khách chưa nhiễm bệnh sẽ tiếp tục được cách ly 14 ngày tại các khu cách ly tập trung. 

Các du khách Mỹ từ du thuyền Diamond Princess, gồm cả 14 ca nhiễm COVID-19, đã được đưa về Mỹ để tiếp tục cách ly. Ảnh: AP

Trước đó, Washington tuyên bố sẽ không đưa người bệnh về nước. Tuy nhiên, có 14 bệnh nhân có kết quả dương tính với virus COVID-19 sau khi hoàn tất công tác chuẩn bị vẫn được đưa về nước theo kế hoạch.

Giới chức y tế Mỹ cho biết trước khi có kết quả xét nghiệm, 14 ca nhiễm mới này đã tiếp xúc với các du khách khác trong khoảng 40 phút trước khi bị cách ly.

Du thuyền Diamond Princess đã trở thành một “tâm dịch” COVID-19 khi chiếm gần một nửa số ca nhiễm bệnh được phát hiện bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Ngày 17-2, Nhật Bản thông báo có ít nhất 454 ca nhiễm bệnh trên tàu.

Con tàu đã bị phong tỏa tại cảng Yokohama từ ngày 3-2 sau khi một du khách từng ở trên tàu bị phát hiện dương tính với virus COVID-19.

Khoảng một nửa trong số 3.700 du khách và thủy thủ trên tàu là người Nhật Bản.

Nhiều quốc gia khác cũng đã lên kế hoạch đưa công dân của mình về nước tương tự như động thái của Washington.

Một du thuyền khác cũng đang đối mặt với nguy cơ lớn vì dịch bệnh. Hãng tàu Holland America đang khẩn cấp phối hợp với các bên liên quan để truy tìm các hành khách đã rời khỏi du khách Westerdam sau khi Malaysia phát hiện một dương tính với COVID-19.

Trước đó, con tàu nhiều lần bị từ chối cập cảng trước khi Campuchia cho phép nó cập cảng Sihanoukville. Lúc đó, hãng tàu Holland America tuyên bố trên tàu không có người nhiễm bệnh.

Theo thống kê của báo South China Morning Post, toàn thế giới đã ghi gần 73.500 ca nhiễm virus COVID-19, 1.873 ca tử vong và 10.615 bệnh nhân đã được xuất viện.

Nhật Bản đang là nước có số ca nhiễm bệnh nhiều thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc, khi có tổng cộng 619 ca nhiễm và có một bệnh nhân đã tử vong sau khi nhiễm virus COVID-19. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm