Mỹ đưa máy bay dò tìm tên lửa đến sát Triều Tiên

Một máy bay do thám RC-135S của Không quân Mỹ - thường được biết đến với tên gọi khác là Cobra Ball - được thiết kế đặc biệt để dò tìm và thu thập thông tin về tên lửa đạn đạo vừa được triển khai đến căn cứ không quân Kadena ở Okinawa (Nhật Bản) tối 30-3, báo JoongAng Daily đưa tin.

Một tài khoản Twitter Aircraft Spots phát hiện máy bay do thám RC-135S bắt đầu hành trình đến căn cứ Kadena từ đảo Dieago Garcia ở Ấn Độ Dương, nơi có một căn cứ hải quân Mỹ, và đến Nhật vào khoảng 8 giờ 30 tối 30-3.

RC-135S được trang bị nhiều loại máy quay tiên tiến nhằm theo dõi các tên lửa đạn đạo và khả năng các tên lửa này mang đầu đạn.

RC-135S được trang bị nhiều loại máy quay tiên tiến nhằm theo dõi các tên lửa đạn đạo và khả năng các tên lửa này mang đầu đạn. Ảnh: SPUTNIK

RC-135S được trang bị nhiều loại máy quay tiên tiến nhằm theo dõi các tên lửa đạn đạo và khả năng các tên lửa này mang đầu đạn. Ảnh: SPUTNIK

Máy bay do thám RC-135S được triển khai đến Nhật trong bối cảnh gần đây xuất hiện một thông tin từ phía nhiều quan chức tình báo Hàn Quốc rằng Triều Tiên đang hoàn thiện nâng cấp Trạm phóng vệ tinh Sohae của mình – một điểm phóng tên lửa chính của Triều Tiên.

JoongAng Daily cho biết ông Suh Hoon – Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc gần đây có điều trần trước Quốc hội nước này rằng Triều Tiên đã gần hoàn thiện nâng cấp Trạm phóng vệ tinh Sohae. Nhiều chuyên gia hạt nhân cho biết trạm Sohae đã được sử dụng trở lại. Ông Suh cũng cho biết có phát hiện một số xe chở hàng ở một địa điểm quân sự gần Bình Nhưỡng.

Mọi cơ sở hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên được cho là đã ngưng hoạt động vài tuần sau lần gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore tháng 6 năm ngoái.

Trong kỳ thượng đỉnh này hai lãnh đạo đã cam kết sẽ cùng làm việc hướng tới giải trừ hạt nhân bán đảo Triều Tiên, và ông Trump thông báo Mỹ sẽ ngưng các cuộc tập trận quân sự chung trên không với Hàn Quốc mang tính khiêu khích.

Tuy nhiên, sau kỳ thượng đỉnh lần hai hồi tháng 2 không có tuyên bố chung do bất đồng về trừng phạt và về quy mô giải trừ hạt nhân, hai bên chưa liên lạc trực tiếp hay nối lại đàm phán, và hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên có một số hoạt động khôi phục lại cơ sở tên lửa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm