Mỹ đưa tên lửa hành trình Tomahawk đến Saudi Arabia

Mỹ vừa cho triển khai tàu khu trục tên lửa USS Nitze đến khu vực bờ biển phía đông bắc Saudi Arabia nhằm tăng sức mạnh phòng không cho Saudi Arabia sau vụ hai nhà máy lọc dầu của nước này bị tấn công ngày 14-9, đài CBS đưa tin.

Tàu khu trục tên lửa USS Nitze của Mỹ. Ảnh: REUTERS

Tàu khu trục USS Nitze được trang bị hệ thống phóng tên lửa Aegis có khả năng bắn cả tên lửa SM-3 cho mục đích phòng thủ lẫn bắn tên lửa hành trình Tomahawk cho mục đích tấn công. Tầm bắn của tên lửa Tomahawk có thể bắn được tới bất cứ đâu ở Iran nếu lệnh bắn được đưa ra.

Trước đợt triển khai này, Mỹ và Saudi Arabia cáo buộc điểm xuất phát tấn công là từ Iran chứ không phải từ Yemen như nhóm phiến quân Houthis của Yemen nhận trách nhiệm.

Tàu khu trục tên lửa USS Nitze phóng tên lửa nhằm các mục tiêu bờ biển ở vùng lãnh thổ nhóm phiến quân Houthis kiểm soát ở bờ biển Đỏ của Yemen, ngày 13-10. Ảnh: AP

Họp báo tối 20-9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng quân đội Mỹ, thông báo đã triển khai thêm hàng trăm quân và một số lượng hệ thống phòng không đến Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) nhằm tăng sức mạnh phòng thủ cho hai đồng minh.

Các địa điểm đặt các hệ thống phòng không của Saudi Arabia và của Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (trong vòng tròn: Vùng phát hiện; màu đỏ: Vùng tiêu diệt), dựa vào dữ liệu do một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cung cấp. Ảnh: RT

Bộ trưởng Esper cho biết Mỹ có động thái này thể theo yêu cầu hỗ trợ của Saudi Arabia và UAE. Ông Esper cho biết việc triển khai này có ba mục tiêu: Giúp tăng sức mạnh phòng thủ của Saudi Arabia và UAE, bảo đảm tự do lưu thông thương mại ở vịnh Ba Tư, bảo vệ trật tự quốc tế dựa trên luật pháp mà Iran đang coi thường.

Tướng Dunford cho biết chi tiết chính xác hoạt động của các binh sĩ và hệ thống phòng không triển khai đến Saudi Arabia và UAE lần này vẫn đang được tính toán.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm