Mỹ, Đức cảnh báo công dân tránh sân bay Kabul

Mỹ và Đức khuyến cáo công dân tránh sân bay Kabul (Afghanistan) vì các rủi ro an ninh khi hàng ngàn người đang tập trung ở sân bay này cố tìm cách rời khỏi Afghanistan, hãng tin Reuters cho hay.

“Do các mối đe dọa an ninh tiềm ẩn bên ngoài các cổng tại sân bay Kabul, chúng tôi khuyên công dân Mỹ tránh đến sân bay và tránh các cửa ra vào sân bay vào thời điểm này trừ khi bạn nhận được hướng dẫn riêng từ đại diện chính phủ Mỹ cần làm như vậy”, một cố vấn đại sứ quán Mỹ tại Kabul cho biết.

Đại sứ quán Đức cũng đưa ra khuyến cáo tương tự, đồng thời cảnh báo rằng Taliban đang thắt chặt kiểm soát xung quanh sân bay Kabul.  

Máy bay quân sự Mỹ tại sân bay Kabul để di tản công dân Mỹ và những người Afghanistan "dễ bị tổn thương" khỏi Afghanistan. Ảnh: REUTERS

Hôm 21-8, các quan chức Mỹ cho biết nước này đã sơ tán 2.500 công dân Mỹ khỏi Kabul trong tuần qua và thể hiện quyết tâm rằng Washington đang chạy đua bất chấp “thời gian và không gian” để đưa những đối tượng cần được hỗ trợ rời Afghanistan.

Cùng ngày 21-8, Thiếu tướng Lục quân William Taylor thuộc Bộ Tham mưu quân đội Mỹ cho biết 3.800 người đã được sơ tán trên các máy bay Mỹ chỉ trong 24 giờ trước đó. Tổng số người, gồm cả công dân Mỹ và những người Afghanistan từng làm việc cho Mỹ, được sơ tán đã lên tới 17.000.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc lưu ý rằng không có một “con số hoàn hảo” nào xác định rõ bao nhiêu người đã được Mỹ hỗ trợ rời Afghanistan.

Taliban kêu gọi những người chưa được xếp chuyến bay hãy về nhà. Số người cố vào sân bay Kabul hay cố tìm cách leo lên các máy bay trên đường băng vẫn rất lớn, dù cho ít nhất 12 người đã thiệt mạng do tình trạng hỗn loạn này.

Taliban nói rằng lực lượng này không thể loại trừ nguy cơ rủi ro an ninh liên quan tới tình trạng hỗn loạn ở sân bay Kabul. Taliban tuyên bố mong muốn “cải thiện tình hình và cung cấp lối thoát suôn sẻ” cho những ai đang cố rời khỏi Afghanistan.

Trong khi đó, Taliban đang liên lạc, đàm phán với các quan chức chính quyền Afghanistan còn lại trong nước để lập ra chính quyền mới “bao trùm” mọi lực lượng chính trị trong nước và cam kết bảo vệ quyền của phụ nữ Hồi giáo. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm