Mỹ dừng bổ nhiệm nhiều người trung thành với ông Trump

Bộ Quốc phòng Mỹ tạm dừng thủ tục bổ nhiệm một số nhân vật được cho là trung thành với cựu Tổng thống Donald Trump được ông Trump đề cử vào các ban cố vấn thuộc Lầu Năm Góc trong thời gian chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm Joe Biden, tờ Politico đưa tin.

Trong những đề cử bị hoãn thủ tục bổ nhiệm có ông Corey Lewandowski - người quản lý chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump - và cấp phó của ông Lewandowski là ông David Bossie. Hai người này được đề cử vào Ban Thương mại quốc phòng thuộc Lầu Năm Góc.

Ngày 27-1, thông tin này được thông báo qua thư điện tử tới các cố vấn quốc phòng của Lầu Năm Góc. Hai nguồn thạo tin đã chia sẻ thông tin này với Politico.

Theo đó, "tất cả các quá trình bổ nhiệm (mới), tái bổ nhiệm hoặc kéo dài nhiệm kỳ" đều bị đình chỉ trong khi "chờ chính quyền mới xem xét kỹ lưỡng". 

Ông Corey Lewandowski (phải) - người quản lý chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump - và cấp phó của ông Lewandowski là ông David Bossie (trái). Ảnh: AP

Ban Thương mại quốc phòng, Ban Chính sách quốc phòng, Ban Khoa học quốc phòng, Ban Đổi mới quốc phòng và Ban Y tế quốc phòng là các đơn vị có đề cử bị ảnh hưởng do quyết định này.

Nỗ lực này được mô tả là nhằm kiểm tra các thành viên trong các ban cố vấn "để xác định liệu việc bổ nhiệm có phải hành vi có động cơ chính trị được thực hiện một cách chuyên nghiệp hay không" - một trong hai nguồn tin trên nói với Politico.

Việc tạm dừng thủ tục bổ nhiệm chỉ xảy ra với những người được ông Trump đề cử nhưng chưa tuyên thệ nhậm chức hoặc chưa hoàn thành các giấy tờ thủ tục cần thiết.

Thủ tục bổ nhiệm ông Lewandowski và ông Bossie lâu hơn những người còn lại là do quá trình công khai thông tin tài chính và cấp quyền miễn trừ kiểm soát an ninh. Nguồn tin của Politico cho biết thông thường, ngay cả khi không có cản trở gì thì các quá trình này đã kéo dài vài tuần hoặc vài tháng.

Hiện chưa rõ Lầu Năm Góc có loại bỏ hẳn những đề cử này hay không. Trong khi đó, chính quyền của tân Tổng thống Biden được cho là đang xem xét đưa ra những đề cử thay thế những người được ông Trump giới thiệu vào "giờ chót", không chỉ ở Lầu Năm Góc mà cả các cơ quan khác của chính phủ Mỹ.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết tân Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đang xem xét liệu có cần bất kỳ sự thay đổi nào về nhân sự cho phù hợp với chính sách của chính quyền mới ở Nhà Trắng và đến nay chưa có quyết định cuối cùng.

Cuối năm 2020, chính quyền ông Trump đã cách chức một loạt cố vấn quốc phòng ở Lầu Năm Góc và đề cử những người được coi là đồng minh trung thành của ông Trump.

Ngày 19-1, ông Earl Matthews - cựu cố vấn cấp cao Bộ Lục quân (thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ) - cùng ba người khác đã tuyên thệ nhậm chức thành viên Ban Thương mại quốc phòng.

Trong cùng ngày, ông Anthony Tata – lúc đó vừa từ chức cố vấn cấp cao cho ông James Anderson, quyền Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách chính sách tại thời điểm đó - và hai người khác cũng được cho là nhiệt thành ủng hộ ông Trump đã tuyên thệ và trở thành thành viên Ban Chính sách quốc phòng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm